นศ.มฟล.เจ๋ง ตัวแทนประเทศไทยขึ้นเวทีใหญ่ One Young World 2015

นายมนูญ หะยีเมาะลอ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาเคมีประยุกต์ มฟล. ได้รับคัดเลือกให้เป็น 100 เยาวชนไทยเข้าร่วมกิจกรรม Thai Young Leaders Programme และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุม One Young World Summit 2015 ระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

“กว่าจะได้มาเป็น ตัวแทน 100 คน ของประเทศไทย และ 4 ทีม สุดท้ายที่ได้ขึ้นบนเวทีโลก ของ One Young World Summit 2015 นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จุดเริ่มต้นมาจากความโกรธ ความน้อยใจ ที่ตนเองทำอะไรไม่ค่อยดีสักอย่างทำให้ไม่มีค่าหรือประโยชน์สำหรับคนอื่น ผมเลยเปลี่ยนจุดนี้ให้เป็นแรงบันดาลใจ” นายมนูญ กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการ One young World

มนูญเริ่มต้นการเข้าร่วมโครงการจากการเขียนใบสมัครที่แนะนำตนเอง และความเรียงอีก 5 ข้อ โดยเลือกเขียนความเรียงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เพราะรู้สึกได้ว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่ใหญ่และควรแก้ให้เร็วที่สุด เพราะถ้าปล่อยมันไป มันก็จะเกิดปัญหาเดิมๆ ส่งผลให้ ปัญหาอื่นๆตามมาอย่างนับไม่ถ้วน โดยวิธีคัดเลือกรอบแรกก็คือ คณะกรรมการที่ London ประเทศอังกฤษ เป็นผู้คัดเลือกโดยจะเห็นแค่ความเรียงที่เขียนเท่านั้น จะไม่เห็นชื่อของผู้สมัคร คัดเลือกจากประมาณ 1500 คน ให้เหลือ 300 คน จากนั้นคณะกรรมการของกรุงเทพฯ จะคัดเลือกให้เหลือ 100 คน ที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย

“จากที่เข้าร่วมกิจกรรมทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ มากมาย เช่น ทำให้ได้รู้ว่าการจะเป็นผู้นำรุ่นใหม่ที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงโลกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เราต้องคำนึงถึงทุกอย่าง คือ ก่อนทำ ระหว่างทำ ผลที่ออกมา ทั้งระยะสั้นและระยะยาว อย่ากลัวที่จะไปเคาะประตูห้องผู้บริหารเพื่อนำเสนอความคิดของเรา ถ้าตราบใดที่เรายังมี passion หรือความหลงใหลที่อยากจะทำสิ่งนั้นและถ้าเรามีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ผมเชื่อว่าผู้บริหารจะให้การสนับสนุนแน่นอน เราจงทำมันอย่ากลัว และ พลังของความฝันคือการลงมือทำ และทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าเรามีความกล้า หลังจบกิจกรรมนี้ผมได้คิดคติใหม่เพื่อช่วยเหลือสังคม นั่นคือ I will not only make happiness but create joyful phenomenon” มนูญ กล่าว

  • 6244 ครั้ง