มฟล. จัดอบรมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

           เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 จังหวัดน่าน ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมภายใต้โครงการสื่อสารมาตรฐานการท่องเที่ยวตามเกณฑ์มาตรฐานของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (GSTC) ให้กับภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวเมืองเก่าน่าน โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาขีดความสามารถการท่องเที่ยว องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนประมาณ 150 คน

            การฝึกอบรมมุ่งให้ผู้เข้าร่วมได้รับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามเกณฑ์มาตรฐานของสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global Sustainable Tourism Council) หรือ GSTC ซึ่งประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 41 ข้อใน 4 ด้าน ได้แก่ ระบบการบริหารจัดการการท่องเที่ยว การเพิ่มผลประโยชน์และลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมจากการท่องเที่ยว การเพิ่มผลประโยชน์และลดผลกระทบด้านวัฒนธรรมจากการท่องเที่ยว และการเพิ่มผลประโยชน์และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการท่องเที่ยว โดยคณะวิทยากรจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่มีประสบการณ์การประเมินแหล่งท่องเที่ยวด้วยเกณฑ์มาตรฐาน GSTC

            การระดมสมองร่วมกับผู้เข้าร่วมแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดน่านมีคุณลักษณะที่ดีตามเกณฑ์มาตรฐานของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหลายประการ ตั้งแต่การมีส่วนร่วมในการวางแผน ดำเนินการ ติดตาม และรับผลประโยชน์จากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่ อพท.6 เข้าไปส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เช่น ชุมชนบ่อสวก ชุมชนม่วงตึ๊ด ชุมชนมหาโพธิ และชุมชนดอนแก้ว ชาวน่านยังมีความหวงแหนและมีความเข้มแข็งในการปกป้องทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของตน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาความสะอาดของบ้านเมือง นอกจากนี้ยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และอุทยานแห่งชาติที่เป็นสิ่งดึงดูดใจสำหรับการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดน่าน

รายงานข่าวโดย : ดร.ปเนต มโนมัยวิบูลย์ panate.man@mfu.ac.th 

  • 2039 ครั้ง