มฟล.จัดสัมมนา ‘ทิศทางธุรกิจสปาในจังหวัดเชียงราย’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

             มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ร่วมกับ บริษัทอุตสาหกรรมเครื่องหอม ไทย-จีน จัดสัมมนา ‘ทิศทาง Chiang Rai Spa City’ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.09 น. ที่ อาคารศูนย์ปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (E-Park) มฟล. โดยพิธีเปิดกิจกรรมมี รศ.ดร.รัชนี สรรเสริญ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ กล่าวรายงานในนามของคณะผู้จัด และ รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี เป็นประธานเปิดงาน ท่ามกลางผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งผู้ประกอบการสปาและผู้สนใจทั่วไปจากทั่วจังหวัดเชียงราย

              อธิการบดี มฟล. กล่าวในการเปิดงานเกี่ยวกับเชียงรายกับสปา ว่า “เชียงรายมีชื่อเสียงในหลายเรื่องที่สนับสนุนการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ผู้คน ภูมิอากาศ ตลอดจนค่าครองชีพที่ไม่สูงมาก ส่วนเรื่องสปานั้นไม่ได้เป็นเรื่องใหม่สำหรับเมืองไทยและทั่วโลกที่อยู่ในกระแสการดูแลสุขภาพมาระยะเวลาหนึ่งแล้วและมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ต่อเชื่อมกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้เป็นอย่างดี มีการนำสปาประยุกต์เข้ากับศาสตร์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจได้หลากหลาย อย่างอายุรเวท แต่ไม่ว่าประยุกต์ไปอย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นหัวใจคือความสะอาดเรียบร้อยของพนักงานและสถานที่ ตลอดจนมาตรฐานในการให้บริการ และการรักษาความสม่ำเสมอในคุณภาพ แม้ค่าบริการที่สูงแต่ผู้รับการบริการจะเป็นผู้ตัดสินเอง 

              ทั้งนี้ประเทศไทยมีมาตรฐานของสปาแล้วมีกฎหมายกำกับ หากนำไปสู่การปฏิบัติจะเป็นการยกระดับสปาของเมืองไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ทิศทางหรือการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวเท่านั้น เนื่องจากเข้ามาใช้บริการในบางฤดูกาล แต่ยังมีกลุ่มคนท้องถิ่นหรือคนไทยซึ่งอยู่ในกระแสดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันเป็นอีกกำลังสำคัญของธุรกิจสปา จับทิศทางตลาดให้ดีและค้นหาเอกลักษณ์ของตนเองเพื่อสร้างการจดจำหรือเป็นจุดแข็งในการให้บริการ อย่างการนวดแบบล้านนาหรือเครื่องหอมกลิ่นเชียงราย เป็นต้น”

              มฟล. ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งมีการบำบัดโดยศาสตร์การนวดหัตถการ ที่บรรจุอยู่ในการเรียนการสอนของ หลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์  ให้ความสำคัญกับการพัฒนา นวัตกรรมเครื่องสำอาง ซึ่งได้มีทั้งงานวิจัยที่พัฒนาออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ และการดำเนินโครงการฝึกอบรม เกี่ยวกับเครื่องสำอาง โดยสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง อยู่เป็นประจำ ทางอาจารย์จากแต่ละสำนักวิชา มีความพร้อมในการเปิดหลักสูตรสำหรับสนับสนุนผู้ประกอบการสปา ในด้านต่างๆ เช่น ด้านการดำเนินธุรกิจกับนักท่องเที่ยวชาวจีน การสอนและอบรมนวดแบบล้านนา และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้ในสปา 

              การสัมมนาครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อหวังให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และข้อคิดเห็น ระหว่าง เครือข่ายผู้ประกอบการสปา และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อช่วยกันสร้างแนวทาง กำหนดทิศทางของ Chiang Rai Spa City ต่อไป โดยที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้การสนับสนุนในเชิงวิชาการ และ มุ่งหวังที่จะสามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะให้แก่ประชาชน ตามหลักแนวคิดประเทศไทย 4.0 เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้ประชาชนและประเทศชาติต่อไป  

              กิจกรรมในงานประกอบด้วย 2 ส่วน คือ การบรรยายและเสวนา โดยจัดให้เป็นเวทีสำหรับการเสวนาวิชาการและการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เริ่มจากคุณกรด โรจนเสถียร นายกสมาคมสปาไทย บรรยายในหัวข้อ มาตรฐานสปาในประเทศไทย และ ดร.บังอร เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการบริษัทอุตสาหกรรมเครื่องหอมไทย – จีน บรรยายหัวข้อการประยุกต์ใช้น้ำมันหอมระเหย 

             ก่อนเข้าสู่การเสวนา ‘การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ Chiang Rai Spa City’ โดยมี คุณกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ, รศ.ดร.รัชนี สรรเสริญ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ, ดร.ภานุพงษ์ ใจวุฒิ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ดำเนินรายการโดย ดร.ชาครีย์ วัฒนศิริ และยังมีกิจกรรมการ Workshop การผสมกลิ่นน้ำมันหอมระเหย และ การ Workshop การนวดล้านนา การเผายา และ การพอกยาสมุนไพร 

  • 1719 ครั้ง