สำนักวิชาจีนวิทยา มฟล. เปิดตัว โครงการ Explore Chiang Rai แอปพลิเคชันสองภาษา (ไทย-จีน) ส่งเสริมท่องเที่ยวเชียงราย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

             มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยสำนักวิชาจีนวิทยา เปิดตัว โครงการ Explore Chiang Rai แอปพลิเคชันสองภาษา (ไทย-จีน) เพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย เมื่อวันอังคาร ที่ 11 กันยายน 2561 เวลา 17.30 – 19.00 น. ณ ลานวีดีโอวอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดเชียงราย

     ภายใต้แนวความคิดที่ว่า การท่องเที่ยวเชียงราย จะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ทุกเรื่องราวของการท่องเที่ยว กิน ชอปปิ้ง ที่พัก ถูกรวบรวมไว้ใน กับแอปพลิเคชั่นการท่องเที่ยวเชียงรายรูปแบบใหม่ ‘Explore Chiang Rai’  ที่ทำให้ ‘การท่องเที่ยวเชียงราย เป็นเรื่องง่ายๆ  เพียงปลายนิ้วคลิก’

     ด้วยความสำคัญของเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็วทำให้อินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่หลายคนใช้เป็นทางเลือกหลักในการหาข้อมูลด้านต่างๆ รวมไปถึงการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เป็นช่องทางหลักในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ดังนั้นการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลโดยง่าย จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง  ๆ  

            ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีและนโยบาย Thailand 4.0 สำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาแม่ฟ้าหลวง จึงต้องการใช้ความรู้ด้านภาษามาพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยได้มีแนวคิดในการจัดทำเครื่องมือในการช่วยสนับสนุนแหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวขึ้น จึงเกิดเป็นแอปพลิเคชั่นท่องเที่ยว Explore Chiang Rai ซึ่งได้จัดทำเป็น 3 ภาษาเพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

            รศ. ดร. วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่หลวง กล่าวว่า “Explore Chiang Rai  แอปพลิเคชันสองภาษา (ไทย-จีน) ที่จัดทำขึ้นในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อรองรับตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก แต่แอปพลิเคชันภาษาไทย-จีนเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารแก่นักท่องเที่ยวเหล่านี้ยังมีอยู่น้อย และไม่สมบูรณ์ ทางผู้จัดทำโครงการจึงมีความคิดที่จะจัดทำแอปพลิเคชัน ที่สามารถใช้ได้บนเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น และยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในท้องถิ่น โดยในแอปพลิเคชัน มีช่องทางให้นำเสนอสินค้า บริการและกิจกรรมต่างๆ ของท้องถิ่นอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวในจังหวัด อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการสร้างโอกาสทางธุรกิจของตน ประโยชน์ทั้งสิ้นนี้จะนำความเข้มแข็งมาสู่ธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นรากฐานส่วนหนึ่งของความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นการนำองค์ความรู้ที่มีสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทย”

         แอปพลิเคชั่น  Explore Chiang Rai ถูกวางไว้ให้มีองค์ประกอบสำคัญทั้งหมด 8 ด้าน ดังนี้ 

1. ข้อมูลการท่องเที่ยวของจังเชียงราย ในลักษณะของเนื้อหาและวีดีโอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั้งสองภาษา (ไทย-จีน)

2. แผนที่และการนำทาง โดยอ้างอิงจาก Google Map หรือ Baidu Map

3. Blog สำหรับแนะนำแผนการเดินทางหรือแผนการท่องเที่ยว โดยจะเป็นลักษณะของบทความแนะนำจากผู้ที่เคยไปมาแล้ว หรือแนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์

4. Blog สำหรับแชร์รูปภาพหรือเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวด้วยตัวนักท่องเที่ยวเอง โดยรองรับทั้งสองภาษา (ไทย-จีน)

5. แนะนำอาหารและสินค้าท้องถิ่น เป็นส่วนของการแนะนำร้านอาหารในท้องถิ่นและแนะนำผลิตผลพิเศษของท้องถิ่นและช่องทางการขาย

6. แนะนำที่พักหรือโรงแรมชื่อดังในท้องถิ่น และเป็นตัวกลางเชื่อมโยงไปยังผู้ให้บริการการจองที่พักหรือโรงแรม

7. อุปกรณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยว อาทิเช่น พยากรณ์อากาศ เข็มทิศ หรือช่วงทางการติดต่อเจ้าหน้าในหน่วยงานท้องถิ่นในกรณีฉุกเฉิน

8. มุมภาษา ในส่วนนี้จะช่วยในเรื่องปัญหาทางการสื่อสาร โดยนำเสนอเครื่องมือช่วยแปลภาษา รวมไปถึงการนำเสนอบทสนทนาง่ายๆ หรือคำศัพท์ที่จำเป็นต่อการท่องเที่ยวต่างชาติและผู้ประกอบการในท้องถิ่น และยังมีในส่วนของ ภาษาจีนเพื่อผู้ประกอบการและภาษาไทยเพื่อนักท่องเที่ยวให้ เพื่อให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นหรือแม้แต่นักท่องเที่ยวเองสามารถศึกษา เรียนรู้ไปในตัว โดยทั้ง 8 องค์ประกอบที่กล่าวไปข้างต้นนั้นได้ผ่านการสังเคราะห์จากความต้องการในปัจจุบัน และผ่านการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแอปพลิเคชันอื่นแล้วเป็นอย่างดี 

     ซึ่งแอปพลิเคชั่น นี้ สามารถดาวน์โหลดใช้บริการได้ทั้งในระบบ IOS และ Andriod รวมไปถึง Website ด้วย โดยสามารถเข้าไปค้นหาคำว่า Explore Chiang Rai หรือ www.explorechiangrai.com

  • 1676 ครั้ง