มฟล.ร่วมโครงการพัฒนาเครือข่ายผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา ที่เมียนมา

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

        ผศ.ดร.ร่มเย็น โกไศยกานนท์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อมคณาจารย์ และเจ้าหน้าที่จากส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  เข้าร่วมโครงการเครือข่ายผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาไทย-เมียนมา ที่เมียนมา โดยมีผู้บริหารจาก 7 มหาวิทยาลัยจากไทย และ 7 มหาวิทยาลัยจากเมียนมา ร่วมกิจกรรมกันเพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาไทย – เมียนมาให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น ตลอดจนเพื่อแสวงหาแนวทางร่วมมือต่อกันในอนาคต เพื่อทั้งพัฒนาการศึกษาและในมิติต่างๆ ต่อไป รวมถึงเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำสถาบันอุดมศึกษา โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นต่อเนื่อง 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งครั้งแรกจัดไปแล้วที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 26 – 30 มิถุนายน 2560 และครั้งนี้จัดขึ้นที่ เมียนมา ระหว่างวันที่ 16 – 20 ตุลาคม 2560 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อมุ่งไปที่การพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ และการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ผู้เข้าร่วมจะได้รับความรู้และทักษะในด้านแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัย การนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ การพัฒนาทรัพยากรบุคคล การบริหารการเงิน การสร้างความเป็นนานาชาติ กระบวนการตรวจสอบและประเมินผลที่เหมาะสมต่อสถาบันการศึกษาของตนและสอดคล้องกับบริบทสังคมโลก และยังเป็นโอกาสอันดีที่จะพัฒนาเครือข่ายเพื่อสร้างความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต

         รองอธิการบดี มฟล. ระบุว่า “ผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านสุภาพ มีความสนใจในโครงการ ตั้งใจแลกเปลี่ยนอย่างแท้จริง ฝั่งไทยก็ได้เรียนรู้และเข้าใจระบบต่างๆ ของเมียนมา ซึ่งจะเป็นรากฐานที่ดีของความร่วมมือในอนาคต ฝั่งเมียนมาก็สนใจเรียนรู้ระบบมหาวิทยาลัยและอุดมศึกษาของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่เมียนมากำลังปฏิรูปการศึกษาและต้องการจะสร้างระบบมหาวิทยาลัยในกำกับ ถึง ณ ตรงนี้ ทั้งสองฝั่งประสงค์จะทำให้เครือข่ายนี้เป็น consortium ที่จะเกาะเกี่ยวกันไป และอย่างพัฒนางานวิจัยร่วมกัน” 

         มหาวิทยาลัยจากเมียนมา จำนวน 7 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยมัณฑะเลย์ (University of Mandalay), มหาวิทยาลัยมะริด (Myeik University), มหาวิทยาลัยซิตตเว (University of sittwe), มหาวิทยาลัยตองจี (Taunggyi University), มหาวิทยาลัยเชียงตุง (Kyaing Tong University), มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง (Universityof Yangon) และมหาวิทยาลัยมะละแหม่ง (Mawlamyine University) ส่วนสถาบันอุดมศึกษาไทย จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย 

  • 1365 ครั้ง