วันที่ 1 สิงหาคม 2567 ณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ถ. ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการร่วมเป็นศูนย์สอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.พ. (e-Exam) ระหว่างสำนักงาน ก.พ. นำโดย นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. พร้อมด้วยบุคลากรศูนย์สรรหาและเลือกสรร กับสถาบันอุดมศึกษาต้นแบบ ประกอบด้วย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี อาจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ นายสุชาติ รัตนโรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ และนางสาวกรรณิกา ชัยมุข หัวหน้าฝ่ายพัฒนาโครงการและการตลาด ศูนย์บริการวิชาการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดย รองศาสตราจารย์ ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดี
และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุปรีดี ฤทธิรงค์ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์
การสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) นี้ เป็นภารกิจสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับประชาชนทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจจะเข้ามาทำงานสังกัดหน่วยงานภาครัฐ ถือเป็นบันไดขั้นแรกสำหรับการก้าวเข้าสู่อาชีพข้าราชการ และยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานของประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ สนองต่อนโยบายของรัฐบาล ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้ไว้วางใจให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมดำเนินงานศูนย์สอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มาอย่างต่อเนื่อง เริ่มแรกในปี พ.ศ. 2562 เรื่อยมาถึงปัจจุบัน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ร่วมพัฒนาระบบงานจัดสอบทั้งในเชิงเทคนิคให้มีความรวดเร็ว พร้อมทั้งมั่นคงปลอดภัย และเชิงการบริหารจัดการทรัพยากรของมหาวิทยาลัยศูนย์สอบอย่างคุมค่า เพื่ออำนวยการจัดสอบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และในปัจจุบันศูนย์สอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับการยอมรับจากสำนักงาน ก.พ. ให้เป็นศูนย์สอบที่มีมาตรฐานทั้งในด้านระบบเครือข่าย อาคารสถานที่ และบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถ
ทั้งนี้ภายใต้บันทึกข้อตกลงดังกล่าว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและสำนักงาน ก.พ. จะร่วมกันพัฒนาศักยภาพการจัดสอบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน สู่การสร้างมาตรฐานระบบบริการภาครัฐที่มีคุณภาพ และสร้างความพึงพอใจต่อประชาชนในระดับประเทศ ต่อไป