นักศึกษา มฟล. ตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน "สะพานสู่ภาษาจีน" คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งในเขตภูมิภาคเอเชีย และมีคะแนนรวมสูงสุดเป็นอันดับสามของโลก

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น รางวัล/ผลงานเด่น


ขอแสดงความยินดีกับนางสาวสิริขวัญ ลิจัน นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจชั้นปีที่ 3 สำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งในเขตภูมิภาคเอเชีย และมีคะแนนรวมสูงสุดเป็นอันดับสามของโลก ในการแข่งขันประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน "สะพานสู่ภาษาจีน" ระดับนานาชาติ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าแข่งขันที่เป็นตัวแทนแต่ละประเทศเข้าร่วมทั้งสิ้น 138 คน จาก 5 ทวีปทั่วโลก (ทวีปเอเชีย ทวีปอเมริกา ทวีปแอฟริกา ทวีปยุโรป และทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย) 

ในรอบชิงชนะเลิศ ผู้เข้าแข่งขัน 138 คน จะต้องทำการแข่งขันคัดเลือกเข้ารอบ 30 คน 15 คน และ 5 คนสุดท้าย โดยนางสาวสิริขวัญ ลิจัน ได้อันดับหนึ่งในกลุ่มเอเชียและก้าวเข้าสู่ 15 อันดับแรกของโลกได้สำเร็จ ในรอบรองชนะเลิศ และก้าวขึ้นสู่ 5 อันดับแรกของโลก และคว้าแชมป์เอเชียได้ในที่สุด

สถาบันขงจื่อแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ แก่นักศึกษาที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในรอบของมหาวิทยาลัย และเมื่อคัดเลือกตัวแทนของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้แล้ว ยังได้จัดการแข่งขันจำลอง "สะพานจีน" ให้กับผู้เข้าแข่งขันหลายครั้ง ผู้เข้าแข่งขันมีพัฒนาการผ่านการพูดคุยร่วมกัน เติบโตในการเรียนรู้ และเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันรอบคัดเลือกระดับประเทศไทย ในเวลาเดียวกั สถาบันขงจื่อยังจัดให้มีอาจารย์ผู้มีประสบการณ์สำหรับผู้เข้าแข่งขันแบบตัวต่อตัว ซึ่งทุ่มเทอย่างเต็มที่ จริงจัง และมีความรับผิดชอบในการวางแผนแผนการฝึกอบรมของผู้เข้าแข่งขัน ให้คำแนะนำโดยละเอียดและครอบคลุม ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับข้อกำหนดของการแข่งขัน และเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันอย่างแข็งขัน จึงก่อให้เกิดผลประสบความสำเร็จในครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง mfu.ac.th/news/news-detail/detail/News/19979.html

  • 1249 ครั้ง
  • #สำนักวิชาจีนวิทยา #สถาบันขงจื่อแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง