ขอเชิญร่วมกิจกรรมการศึกษา เรื่อง "Inspiration from Shan State: Exploring Identity and Transformation in Soe Yu Nwe’s artworks"

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

กิจกรรมการศึกษาในครั้งนี้ จะเป็นการบรรยาย โดยศิลปิน โซ ยุ นแว เกี่ยวกับการทำงานศิลปะที่ผ่านมาของเธอ และกระบวนการในการสร้างผลงาน Inspiration from Shan State 2023 ซึ่งจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ในThailand Biennale, Chiang Rai 2023 บอกเล่าเกี่ยวกับการเกิด/ การเกิดใหม่ โดยใช้เซรามิกและแก้ว เป็นวัสดุถ่ายทอดความรู้สึก การเปลี่ยนแปลงของชีวิต อัตลักษณ์ และความเลื่อนไหล โดยมีวิทยากรที่ร่วมเสวนา คุณมนุพร เหลืองอร่าม ภัณฑารักษ์

การบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีแปลเป็นภาษาไทย

  • วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2567 เวลา 14.00-16.00 น.
  • ณ บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย จังหวัดเชียงราย (https://maps.app.goo.gl/Kuo7eP7EHrSLqArX9)
  • ลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/T2LSREgmy8sT5Fjt5
  • ไม่มีค่าใช้จ่าย 

Soe Yu New (https://www.thailandbiennale.org/artists/soe-yu-nwe/)

โซ ยุ นแว เป็นศิลปินจากประเทศเมียนมา เกิดที่รัฐฉาน เมื่อปี พ.ศ. 2532 พำนักและทำงานอยู่ที่ย่างกุ้ง หลังจากจบปริญญาโทสาขาทัศนศิลป์ ด้านเซรามิก จาก Rhode Island School of Design (RISD) ในปี พ.ศ. 2558 นแวได้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนักหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาและทั่วเอเชีย ประสบการณ์การใช้ชีวิตข้ามวัฒนธรรมของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้เธอสะท้อนตัวตนของเธอเองผ่านการสร้างงาน โดยมองว่าเป็นตัวตนที่ลื่นไหล เปราะบาง และแยกส่วน เธอสร้างร่างกายลูกผสมโดยอ้างอิงถึงอวัยวะภายในและพฤกษศาสตร์ในสภาวะต่าง ๆ ตามธรรมชาติของการเจริญเติบโต การเสื่อมสลาย และการตาย เธอได้ไตร่ตรองถึงความซับซ้อนของอัตลักษณ์ส่วนบุคคลในสังคมโลกาภิวัตน์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านการเปลี่ยนโฉมภูมิทัศน์ทางอารมณ์ของเธอด้วยการแสดงภาพในเชิงกวีของธรรมชาติและร่างกายเป็นส่วน ๆ

ผลงานของนแวได้รับการจัดแสดงในระดับนานาชาติ รวมถึงในงาน Asia Pacific Triennial of Contemporary Art ครั้งที่ 9 ปี พ.ศ. 2562 (ออสเตรเลีย), Dhaka Art Summit ปี พ.ศ. 2561 (บังกลาเทศ) และ Jakarta Contemporary Ceramic Biennale ครั้งที่ 4, หอศิลป์แห่งชาติอินโดนีเซีย, จาการ์ตา, พ.ศ. 2559 (อินโดนีเซีย) นแวได้รับการเสนอชื่อใน Forbes 30 Under 30: Art & Style ในนิตยสาร Forbes เมื่อปี พ.ศ. 2562 ผลงานของเธออยู่ในชุดสะสมของ Queensland Art Gallery & Gallery of Modern Art ในบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

ไฟล์ภาพผลงาน (คลิกที่นี่)

ผลงาน Inspiration from Shan State (2023) ของ โซ ยุ นแว

ในผลงาน ปรากฏภาพการให้กำเนิดของนางพญางูที่เรือนร่างมีทั้งส่วนที่โปร่งแสงและทึบแสง มีลักษณะความเป็นผีและมีกายหยาบ ซึ่งครอบครองเขตแดนแห่งชีวิตและความตาย ในงานมีพืชพรรณ มุนษย์ งู ได้ผนวกเข้าเป็นเรือนร่างผู้หญิงที่มีลักษณะผสมผสาน เรือนร่างที่เปิดออกและกลายเป็นเส้นทางผ่านสำหรับชีวิตที่หล่อเลี้ยงอยู่ภายใน และพื้นที่เปลี่ยนผ่านถึงการกำเนิดชีวิตใหม่

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โทรศัพท์ 053-917897 ต่อ 8041-4  www.facebook.com/casmfu

  • 683 ครั้ง