มฟล. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง Lean Management ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     ระหว่างวันที่ 28 – 29 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ส่วนประกันคุณภาพการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง Lean Management ครั้งที่ 2 ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หรือ EdPEx มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจในหลักการของการบริหารเพื่อลดความสูญเปล่าในระบบงาน หรือ Lean Management) รวมทั้งการนำระบบ Lean มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนางานและคุณภาพมหาวิทยาลัย ตามแนวทางของเกณฑ์ EdPEx โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิภพ สุทธนะ ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวเปิดการอบรม ได้รับเกียรติจากทีมวิทยากร นพ.สิชน ลือฤทธิพงษ์ หัวหน้าศูนย์ขับเคลื่อนคุณค่าการบริการ, นางสาวณิชารัศม์ ชัยวันทนาพัชร์ นักวิชาการพัฒนาคุณภาพ, นางสุรีย์รัตน์ ธำรงสมบัติสกุล นักวิชาการพัฒนาคุณภาพ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งยังมีผู้บริหาร ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี คณาจารย์ หัวหน้าหน่วยงานและบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัย เข้าร่วมการอบรม จำนวน 100 คน ณ ห้องประชุมคำมอกหลวง อาคาร M-Square และเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting

      ทั้งนี้ มีหัวข้อการอบรมที่น่าสนใจ เช่น From Knowledge to Action: Bridging the Gap Between Theory and Practice จากแนวคิด สู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน, Ascending from Novice to Expert: Mastering the Art of Lean Practice การพัฒนาต่อยอดด้วยเครื่องมือ Lean มาตรฐาน, Learning from Exemplary Projects to Forge Your Own Excellence, Exploring A3 Reporting: Navigating Complex Issues with Clarity and Precision A3 Report: พัฒนา A3 Report ของโครงการ เป็นต้น

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิภพ สุทธนะ ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวเปิดการอบรมว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ประกาศนโยบายการพัฒนาคุณภาพ โดยส่งเสริมให้ใช้กระบวนการพัฒนางานด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดความสูญเปล่า โดยใช้หลักของ Lean Management จึงได้การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง Lean Management ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดาเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) เป็นครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัย มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของการบริหารเพื่อลดความสูญเปล่าในระบบงาน (Lean Management) รวมทั้งการนาระบบ Lean มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนางานและคุณภาพการทำงานของหน่วยงาน โดยรูปแบบกิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้พื้นฐานเรื่อง Lean Management และการติดตามการจัดทำกระบวนการ Lean ของ 7 หน่วยงานนำร่องในครั้งที่ผ่านมา

    “วันนี้ก็เป็นกิจการที่ดีของส่วนประกันคุณภาพการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร เนื่องมาจากในการที่มหาวิทยาลัยใช้เกณฑ์ EdPEx หรือเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ มาใช้ในการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยของเราการที่เราจะนำเกณฑ์ EdPEx มาใช้ได้นั้น ก็ต้องอาศัยเครื่องมือบางอย่างที่มาช่วยสนับสนุนการดำเนินการในการจัดการศึกษาเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นเลิศ เครื่องมือดังกล่าวมีหลากหลาย เครื่องมือหนึ่งที่เราเลือกมาใช้ที่จะตอบโจทย์สำหรับการทำงานของทุกหน่วยงานก็คือลีน Lean Management หรือการจัดการเพื่อลดความสูญเสีย การที่เราลดการสูญเสียออกจากกระบวนการทำงานของเราได้นั้น ในด้านหนึ่งก็คือการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรและหน่วยงาน วันนี้จึงได้มาจัดการอบรม Lean Management เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่จัดไปแล้วครั้งแรก และมีหน่วยงานนำร่อง 7 หน่วยงาน ได้นำองค์ความรู้แนวทางจากการอบรมครั้งที่ 1 ไปใช้ในการลดการสูญเสียของการทำงาน ในวันนี้จึงมีผู้เข้าร่วมอบรม 2 กลุ่ม สำหรับบุคลากรหรือหน่วยงานที่มาอบรมเป็นครั้งแรกก็จะได้ความรู้พื้นฐานของ Lean Management และสำหรับหน่วยงานที่มาเป็นครั้งที่ 2 ก็จะเป็นการต่อยอดความรู้ รวมไปถึงจะไดมีการติดตามความทคืบหน้าและนำเสนอผลการดำเนินงาน หลังจากที่เราได้นำหลักลดการสูญเสียในการทำงานเป็นอย่างไรบ้าง”

     “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอขอบพระคุณทีมวิทยากร นพ.สิชน ลือฤทธิพงษ์ และทีมงาน ที่ได้เสียสละเวลาในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และขอขอบคุณผู้บริหารและบุคลากรทุกท่านที่ให้ความสำคัญและ ให้เกียรติมาเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ และขอให้การจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ” ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าว

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

  • 137 ครั้ง
  • #ส่วนประกันคุณภาพการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร