มฟล. จัดประชุมครูแนะแนวสัญจร ครั้งที่ 3 จากโรงเรียนในเชียงราย-พะเยา แจงระบบรับนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2561

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยส่วนทะเบียนและประมวลผล จัดประชุมครูแนะแนวสัญจร ครั้งที่ 3 โรงเรียนในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา ซึ่งมีครูแนะแนวเข้าร่วมกว่า 70 คน จากทั้งหมด 66 โรงเรียนจากทั่วทั้ง 2 จังหวัด เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 ที่ห้องประชุมคำมอกหลวง ชั้น 5 อาคารศูนย์ปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (E-Park) มฟล. โดยกิจกรรมเริ่มจากการกล่าวเปิดงานพร้อมบรรยายถึง ‘ระบบการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงประจำปีการศึกษา 2561’โดย ผศ.ดร.มัชฌิมา นราดิศร รองอธิการบดี ก่อนจะเข้าสู่การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและชี้แจงรายละเอียดการรับสมัครระบบโควตาพิเศษสำหรับครูแนะนำประจำปีการศึกษา 2561 โดย นายเรืองศักดิ์ เกลี้ยงกมล หัวหน้าส่วนทะเบียนและประมวลผล จากนั้นจึงเป็นการนำคณะครูแนะแนวเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา(ห้องสมุด) หรือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

โดยส่วนหนึ่งในการบรรยายของรองอธิการบดี ได้ให้รายละเอียดถึงกำหนดการรับสมัครและคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2561 ที่ มฟล. ได้ปรับตามมติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ (ทปอ.) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ที่ได้มีมติเห็นชอบให้มีการปรับกระบวนการการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาแบบใหม่ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 โดยยึดหลักการให้นักเรียนควรอยู่ในห้องเรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนแต่ละคนมีเพียง 1 สิทธิ์ในการตอบรับในสาขาวิชาที่เลือก สามารถสละสิทธิ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด และสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่าย ทปอ.ทุกแห่งจะเข้าระบบเคลียริงเฮาส์ โดยรูปแบบของการสมัครแบ่งเป็น 5 แบบ ได้แก่ แบบที่ 1 การรับด้วยแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) โดยไม่มีการสอบข้อเขียน สำหรับนักเรียนทั่วไป นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ นักเรียนโควตา นักเรียนเครือข่าย ให้นักเรียนยื่นสมัครโดยตรงกับสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 1/1(โควตาผู้มีความสามารถดีเด่นด้านดนตรี นาฏศิลป์ และกีฬา) ประกาศรับและคัดเลือก ตุลาคม-พฤศจิกายน 2560 ประกาศผล ธันวาคม – มกราคม 2560 ครั้งที่ 1/2 (โควตาพิเศษสำนักวิชา) ประกาศรับและคัดเลือก ธันวาคม 2560- มกราคม 2561 ประกาศผล มีนาคม 2561

แบบที่ 2 รับแบบโควตาที่มีการสอบข้อเขียนหรือข้อสอบปฏิบัติ สำหรับนักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่หรือภาค โควตาโรงเรียนในเครือข่าย และโครงการความสามารถพิเศษต่างๆ สถาบันอุดมศึกษาประกาศเกณฑ์การสอบ ยื่นสมัครโดยตรงกับสถาบันอุดมศึกษา (รับตรง 17 จังหวัดภาคเหนือ) ซึ่งรับสมัครและดำเนินการ กุมภาพันธ์ – มีนาคม 2561 ประกาศผล มิถุนายน 2561 แบบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน สำหรับนักเรียนในโครงการ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) โครงการอื่นๆ และนักเรียนทั่วไป (ทุกสาขาวิชายกเว้น ทันตแพทยศาตร์) โดย ทปอ.จะเป็นหน่วยกลางในการรับสมัคร นักเรียนเลือกได้ 4 สาขาวิชา แบบไม่มีลำดับ สถาบันอุดมศึกษาจัดให้มีการสอบกลางร่วมกันในเวลาเดียวกัน รับสมัคร พฤษภาคม 2561 ประกาศผล มิถุนายน 2561 แบบที่ 4 การรับสมัครแอดมิชชั่นสำหรับนักเรียนทั่วไป (ทุกสาขาวิชา ยกเว้น สาขาแพทยศาสตร์) โดย ทปอ.เป็นหน่วยงานกลางในการรับสมัคร นักเรียนสามารถเลือกสมัครได้ 4 สาขาวิชา แบบมีลำดับ ซึ่งรับสมัคร มิถุนายน 2561 ประกาศผล กรกฎาคม 2561 และแบบที่ 5 การรับตรงอิสระ (บางสาขาวิชา) สถาบันอุดมศึกษารับโดยตรงด้วยวิธีการของสถาบันเอง รับสมัคร กรกฎาคม 2561 ประกาศผล สิงหาคม 2561 สำหรับชื่อระบบใหม่ใช้ชื่อว่า TCAS โดยย่อมาจาก Thai University Central Admission โดยจะเริ่มใช้ระบบใหม่นี้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561เป็นต้นไป

“มฟล.ได้ปรับรูปแบบการรับนักศึกษาตามมติประชุม ทปอ. เพื่อลดจำนวนการสอบต่างๆ ของนักเรียน รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการสมัครสอบและการเดินทาง โดยอาจจะมีเพียงบางกรณีที่ต้องเดินทางมายังมหาวิทยาลัยเพื่อแสดงความสามารถ อย่างในการรับแบบที่ 1/1 โควตาผู้มีความสามารถดีเด่นด้านดนตรี นาฏศิลป์ และกีฬา ที่ผู้สมัครอาจต้องเดินทางมาแสดงตัวแสดงความสามารถที่มหาวิทยาลัยที่สมัคร ส่วนการสัมภาษณ์ต่างๆ อาจต้องทำผ่านมีเดียต่างๆ ซึ่งการสัมภาษณ์จะไม่เป็นการตัดสินว่าสอบผ่านหรือไม่ผ่านด้วย” รองอธิการบดี ได้กล่าวชี้แจงถึงรูปแบบการรับนักศึกษาสำหรับปีการศึกษา 2561 ของ มฟล. ต่อครูแนะแนวจากโรงเรียนทั่วจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา 

  • 1464 ครั้ง