ศูนย์จีน มฟล ร่วมกับ สำนักงานมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ จัดอบรมครูผู้สอนภาษาจีนจากทั่วประเทศ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิริธร และ สถาบันขงจื่อแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าลวง จัด “โครงการอบรมครูผู้สอนภาษาจีน”สำหรับบุคลากรสังกัดสำนักงานมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างวันที่ 19 มีนาคม ถึง 2 เมษายน 2560 ณ มฟล. โดย ผศ.หวง เจี้ยงจวิน (Assoc.Prof.Huang Jianjun)ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (ฝ่ายจีน) และ นายศรากร บุญปถัมภ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมทั้ง 60 ท่านที่เดินทางมากจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศ

ผศ.หวง เจี้ยงจวิน ในนามมหาวิทยาลัย กล่าวต้อนรับว่า สถาบันขงจื่อ มฟล. ก่อตั้งมาครบ 10 ปีแล้ว ซึ่งได้ทำกิจกรรมในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีนอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาสิบปีที่ผ่านมา เฉลี่ยปีละกว่า 200 คน ซึ่งจะได้นำเอาประสบการณ์การฝึกอบรมให้กับนักศึกษา บุคลากรทั้งภายในและภายนอก มาถ่ายทอดให้กับผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

“การอบรมครั้งนี้มีหนังสือหลักอยู่ 2 เล่ม ที่จัดพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวบรวมบทเรียนไว้กว่า 70 บท โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนภาษาจีน และส่วนที่สองเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน ซึ่งจะใช้ในการอบรมภาษาจีนหลักสูตรระยะสั้น ในระยะเวลา 10 วัน ถ้าหากเรียนเล่มแรกแล้วสามารถทำความเข้าใจอย่างแท้จริง จะมีความสามารถทางภาษาจีนในระดับ HSK 2 ส่วนเล่มสองเนื้อหาค่อนข้างง่าย เหมาะสำหรับการนำไปสอนนักเรียนในระดับพื้นฐาน อาจารย์อาสาสมัครชาวจีนที่จะมาเป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้ จะค่อยๆ สอนเนื้อหาในหนังสือทั้งสองเล่ม และสอนเทคนิคว่าควรทำการสอนอย่างไรให้นักเรียนเข้าใจได้โดยง่าย นอกจากการเรียนในห้องเรียนแล้ว ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถทำการเรียนและแบบฝึกหัดออนไลน์ได้ทางคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ในสมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยการฝึกอบรมทำได้สะดวกและสามารถวัดความก้าวหน้าได้อีกด้วย หวังว่าทุกท่านจะทำการเรียนรู้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและกระตือรือร้น และขอให้ทุกคนสามารถพัฒนาทักษะภาษาจีนได้แข็งแกร่งขึ้นได้สมความมุ่งหวังตั้งใจ” ผศ.หวง กล่าว

ด้าน นายศรากร บุญปถัมภ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ในฐานะเจ้าบ้านจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า มีความยินดีต้อนรับทุกท่านสู่จังหวัดเชียงราย เพื่อรับการอบรมในหลักสูตรระยะสั้น ภาษาจีนสำหรับครูวิชาชีพ เนื่องด้วยปัจจุบันวิชาชีพมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาจีนค่อนข้างมาก นอกจากนั้นในส่วนของภาษาจีนมีบทบาททางการศึกษาของอาชีวะค่อนข้างมากเช่นเดียวกัน ดังนั้น ในนามของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร และสถาบันขงจื่อ มฟล. มีความยินที่ได้ต้อนรับผู้ร่วมอบรมภาษาจีนสำหรับครูวิชาชีพ ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีความต้องการที่จะพัฒนาการจัดการศึกษา โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนให้กับครูวิชาชีพ รวมถึงบุคลากรที่มีความสนใจ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ ทำการจัดโครงการนี้ขึ้น ซึ่งมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก โดยครั้งนี้เป็นการอบรมรุ่นที่ 2 มีผู้เข้าร่วมอบรมที่เดินทางมากจากทั่วประเทศ ทำการอบรมระหว่างวันที่ 19 มีนาคม ถึง 2 เมษายน 2560 เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับผู้เรียน เพื่อเสริมทักษะทางด้านภาษา และสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต”

  • 1948 ครั้ง