ศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ จัดเสวนาวิชาการชายแดนศึกษาครั้งที่ 4 เรื่อง ‘ถอดบทเรียนเขตเศรษฐกิจพิเศษจากประเทศเพื่อนบ้าน:จีน’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

           มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ สำนักวิชานวัตกรรมสังคม ได้จัดเสวนาวิชาการชายแดนศึกษาครั้งที่ 4 เรื่อง “ถอดบทเรียนเขตเศรษฐกิจพิเศษจากประเทศเพื่อนบ้าน : จีน” เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09.00-12.00 น.ที่มฟล. จ.เชียงราย โดยมี รศ.ดร.ศิริพร วัชชวัลคุ รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชานวัตกรรมสังคมกล่าวต้อนรับและเปิดงาน ซึ่งมีวิทยากรมีความความรู้ความเชี่ยวชาญร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนตามหัวข้อที่กำหนดไว้ ได้แก่ ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจจีนสมัยใหม่ โดย อาจารย์สิทธิเทพ เอกสิทธิพงษ์  คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, บทเรียนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในประเทศจีน โดย ดร.ณัฐวุฒิ มีชัยโย และ อ.Jian Gao อาจารย์ประจำสำนักวิชาจีนวิทยา มฟล. และเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน : โอกาสและความท้าทายของภาคธุรกิจ เชียงราย โดย คุณสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย โดยมี อ.ปฐมพงศ์ มโนหาญ อาจารย์ประจำสำนักวิชานวัตกรรมสังคม ดำเนินรายการ 

            ทั้งนี้ในเวทีมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นบทเรียนและความสำเร็จของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจของจีน ซึ่งมีพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ถือเป็นการวางรากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในยุคสมัยใหม่ และมีการวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีนที่เป็นประโยชน์หากประเทศไทยจะนำมาปรับใช้ นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ของอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายภายหลังการถูกประกาศให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งได้มีการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาและเสนอแนวทางในการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอเชียงของที่คนในพื้นที่ได้ประโยชน์และส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจในระดับประเทศด้วย

             อนึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายชายแดนศึกษาในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานอื่นๆ ในประเด็นด้านชายแดนศึกษา ศูนย์วิจัยฯ จึงได้จัดให้มีการการเสวนาในประเด็นเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยถอดบทเรียนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจากประเทศเพื่อนบ้านใน 4 ประเทศ ได้แก่ ลาว พม่า กัมพูชาและจีน และศูนย์วิจัยฯ จะรวมรวบข้อมูลจากการจัดเวทีเสวนาวิชาการทั้ง 4 ครั้ง เพื่อจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มและเผยแพร่ต่อไป

รายงานข่าวโดย ปรีญาวัลย์ ใจปินตา เจ้าหน้าที่บริหารประจำศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ สำนักวิชานวัตกรรมสังคม

  • 1720 ครั้ง