ศธ.เสนอ เชียงราย-เพชรบุรี เป็นตัวแทนประเทศไทยสมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ตามที่ มฟล.-อพท.-จังหวัดเชียงราย ร่วมกันขับเคลื่อน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ตามที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วม อพท. หรือ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และจังหวัดเชียงราย ขับเคลื่อนเชียงรายให้ก้าวสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์หรือพัฒนาเพื่อเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก หวังนำแนวทางเมืองสร้างสรรค์ขับเคลื่อนจังหวัดไปสู่การกระจายรายได้นั้น เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ดร.วีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีมติเสนอจังหวัดเชียงรายและเพชรบุรี สมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network-UCCN) ประจำปี พ.ศ.2564
.
โดยจังหวัดเชียงราย ได้รับการเสนอสมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ด้านการออกแบบ (Design) ส่วนจังหวัดเพชรบุรี สมัครเป็นเมืองสร้างสรรค์ ด้านอาหาร (Gastronomy)
.
ทั้งนี้ การเสนอทั้งสองเมือง ได้ผ่านการพิจารณาอย่างละเอียดรอบตามจุดเน้นที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ขององค์การยูเนสโก อาทิ นโยบายและความมุ่งมั่นของเมือง การมีกลไกและการบริหารจัดการเพื่อแสดงถึงการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ เมืองเป็นที่รู้จักของนานาชาติ โครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งความพร้อมของการรับเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับนานาชาติ และสถาบันการศึกษาที่จะเชื่อมโยงในการสืบทอด เป็นต้น
.
เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network-UCCN) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศหรือภูมิภาค หรือระหว่างชุมชนท้องถิ่น เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ทรัพยากรธรรมชาติที่มีในแต่ละท้องถิ่น/ชุมชน ระหว่างประเทศสมาชิก โดยได้เปิดโอกาสให้มีการเสนอความหลากหลายที่เป็นลักษณะเฉพาะของชุมชนท้องถิ่น ใน 7 สาขา ได้แก่ 1) หัตถกรรมพื้นบ้าน 2) การออกแบบ 3) ภาพยนตร์ 4) อาหาร 5) วรรณกรรม 6) สื่อศิลปะ และ 7) ดนตรี
.
โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ตามเป้าหมายวาระของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ปี 2030 ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีเมืองที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายแล้ว จำนวน 246 เมือง จากประเทศสมาชิก 80 ประเทศ สำหรับประเทศไทย มีเมืองที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก 4 เมือง ได้แก่ เทศบาลเมืองภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย
.
พร้อมทั้งระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการเชื่อมั่นว่าทั้งเพชรบุรีและเชียงราย ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ในปีนี้ มีความพร้อมในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมเป็นเครือข่ายดังกล่าว และกระทรวงศึกษาธิการจะผลักดันเมืองที่มีความพร้อมอื่น ๆ เข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกอย่างต่อเนื่อง
.
ทั้งนี้ ยูเนสโกจะประกาศผลเมืองที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้
 

  • 671 ครั้ง