‘เจียงฮายปิ๊กบ้าน’ เที่ยวแรก รับผู้ป่วยโควิด-19 ชาวเชียงรายจาก กทม.-ปริมณฑล ถึง รพศ.มฟล. แล้ว

หมวดหมู่ข่าว: SDG03 SDG10 SDG16 SDG17 ข่าวเด่น

วันนี้ (16 ก.ค.64) เวลาประมาณ 09.10 น. ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ดร.ประภัสสร ดำรงกุล อึ้งวณิชยพันธ์ รองอธิการบดี และรักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ มฟล. พร้อม นพ.สมปรารถน์ หมั่นจิต รักษาการหัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพชุมชน และทีมแพทย์และพยาบาล ร่วมกับ นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย, พญ.สุดานี บูรณเบญจเสถียร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย รับผู้ป่วยโควิด-19 ชาวเชียงราย ที่เดินทางจาก กทม.-ปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ด้วยรถบัสเที่ยวแรกของโครงการ ‘เจียงฮายปิ๊กบ้าน’ เข้าจอดบริเวณจุดลงรถที่ รพศ.มฟล. เตรียมไว้เพื่อให้ทีมแพทย์ ทำการคัดกรองและประเมินอาการก่อนนำผู้ป่วยเข้าระบบการรักษาของจังหวัดเชียงรายต่อไป ซึ่งในเที่ยวแรกนี้มีผู้โดยสารทั้งหมด 21 ราย เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 12 ราย, โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จำนวน 1 ราย และ Hospitel จำนวน 8 ราย สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่พักรักษาตัวที่ รพศ.มฟล. เดิม 75 ราย รวมจำนวนรับใหม่ 12 ราย ยอดรวมเป็นทั้งหมด 87 ราย
.
ทั้งนี้ โครงการ ‘เจียงฮายปิ๊กบ้าน’  จังหวัดเชียงรายบูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จัดงบประมาณและยานพาหนะในการเดินทางกลับจังหวัดเชียงราย จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยได้ประสานกับทีมสาธารณสุขที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัม ซึ่งเป็นทีมบุคลากรทางการแพทย์ของจังหวัดเชียงราย ในการตรวจและเตรียมคนไข้ที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อย เป็นผู้ป่วยในระดับสีเขียว เคลื่อนย้ายมารักษายังโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เดินทางมาถึงเชียงรายเที่ยวแรกในวันที่ 16 ก.ค. นี้ กรณีผู้ป่วยที่มียานพาหนะเดินทางเอง จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้คำแนะนำในการเดินทางและติดตามประเมินอาการเป็นระยะ โดยผู้ป่วยจะต้องดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้แพร่กระจายเชื้อระหว่างทางจนกว่าจะถึงปลายทางโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรณีมีผู้ติดตามและยังไม่ติดเชื้อ เมื่อมาถึงจังหวัดเชียงรายจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และให้กักตัวที่บ้าน
.
ทั้งนี้ชาวจังหวัดเชียงรายที่ประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวที่จังหวัดเชียงราย ต้องประสานล่วงหน้าและลงทะเบียนผ่านศูนย์คัดกรองผู้ป่วยโควิด ‘เจียงฮายปิ๊กบ้าน’ โทร. 06-5083-6054 หรือ 06-5120-8911 โดยจะมีแพทย์ประเมินอาการเบื้องต้น เพื่อความปลอดภัยระหว่างการเดินทางของผู้ป่วยทุกคนด้วย  ชมภาพประกอบเพิ่มเติม https://qrgo.page.link/ckqiU

 

  • 4748 ครั้ง