ศบว. จับมือ มูลนิธิพัฒนาข้าราชการ จัดอบรมผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่ทั่วประเทศ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับ มูลนิธิพัฒนาข้าราชการ จัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร “ท้องถิ่นคุณธรรม: ผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่” ระหว่างวันที่ 25-27 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรมวังคำ จ.เชียงราย โดยมีผู้บริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ บุคลากร เจ้าหน้าที่ในสังกัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตั้งแต่ระดับ 6 ขึ้นไป ทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการกว่า 150 คน

อ.ดร.ต่อพันธ์ ทันดร ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ มฟล. เปิดเผยว่า ในปัจจุบันแม้ข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นจะมีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และจัดโดยสถาบันอื่น แต่ก็ยังไม่มีหลักสูตรใดที่จะเน้นในเรื่องภาวะผู้นำท้องถิ่น โดยเฉพาะผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่ที่สภาพแวดล้อมแตกต่างไปจากเดิม เป็นสภาวะแวดล้อมที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกระแสโลกาภิวัฒน์ ผู้คนในสังคมตกอยู่ภายใต้กระแสวัตถุนิยม จนเป็นเหตุให้คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามกำลังถูกบั่นทอนทำลายลงจนน่าเป็นห่วง ความรู้สึกนึกคิดของประชาชนร่วมทั้งราชการบางส่วนไม่ได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง ทาง มฟล. จึงร่วมกับ มูลนิธิพัฒนาข้าราชการจัดการอบรมนี้ขึ้นมา โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่มาร่วมอบรมครั้งนี้จะเป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกล มีจิตใจเปิดกว้าง สามารถปรับแนวความคิด ปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมและสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

ด้านนายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ ประธานมูลนิธิพัฒนาข้าราชการ และประธานเปิดงาน กล่าวว่า ไม่ว่ายุดใดสมัยใดข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น ยังคงเป็นสถาบันหลักที่มีความสำคัญต่อบ้านเมือง ในฐานะที่เป็นกลไกในการดูแลรับผิดชอบสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ความเจริญก้าวหน้าที่การงานเป็นความปรารถนาของข้าราชการทุกคน การที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในอาชีพนี้ ก็คือการพัฒนาตัวเอง ให้มีความรู้ความสามารถในงานที่รับผิดชอบตลอดจนแสวงหาความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  นอกจากนี้สิ่งสำคัญประการหนึ่งของผู้ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานก็คือการมีภาวะเป็นผู้นำ ผู้ที่มีภาวะผู้นำไม่จำเป็นต้องเป็นนักบริหารและนักบริหารบางคนก็ไม่มีภาวะผู้นำไม่ว่าจะทำงานในหน้าที่ใดตำแหน่งใดสามารถมีภาวะผู้นำได้ทั้งสิ้น เพราะคนที่มีภาวะผู้นำนั้นเป็นคนที่มีคุณลักษณะที่สามารถดึงดูดให้ผู้คนเชื่อถือไว้วางใจเต็มใจให้ความร่วมมือให้การสนับสนุน ทั้งนี้เพราะเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจไมตรียึดมั่นในความถูกต้อง

  • 1542 ครั้ง