มฟล.- จังหวัดเชียงราย และภาคีเครือข่าย จัดนิทรรศการ “เชื่อม รัด มัด ร้อย เรียนรู้วัฒนธรรม ปกป้องธรรมชาติ พื้นที่เขตเมืองเก่าเชียงแสน"

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดนิทรรศการ เชื่อม รัด มัด ร้อย เรียนรู้วัฒนธรรม ปกป้องธรรมชาติ พื้นที่เขตเมืองเก่าเชียงแสน เป็นการดําเนินการตามยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดเชียงราย ในด้านการดํารงฐานวัฒนธรรมล้านนา เพื่อเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเชิงนิเวศ ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงความสมบูรณ์และยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจในการสืบสานจากรากฐานมรดกทางวัฒนธรรม สู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้านการท้องเที่ยว จะเป็นการสร้างรายได้และยกระดับสินค้าท้องถิ่นในอําเภอเชียงแสน ให้เกิดมิติด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวตามวิสัยทัศน์ของจังหวัดเชียงราย “เชียงรายเมืองแห่งความสุขสะอาด ปลอดภัย น่ายล” ณ วัดเจดีย์หลวง ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  วันที่ 17 – 19 พฤศจิกายน 2564  เวลา 09.00 - 17.00 น. พิธีเปิดมีขึ้นในวันนี้ (17 พ.ย.) มีนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดงาน ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อํานวยการศูนย์บริการวิชาการ มฟล. กล่าวต้อนรับ, ผศ. ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง หัวหน้าโครงการพัฒนาระบบนิเวศเพื่อการปกป้องแหล่งท่องเที่ยว มฟล. กล่าวรายงานการ
.
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า โดยวิสัยทัศน์ของจังหวัดเชียงราย ในการเป็นเมืองแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย และน่ายล การจัดนิทรรศการ เชื่อม รัด มัด ร้อยเรียนรู้วัฒนธรรม ปกป้องธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่จะสนองตอบต่อโจทย์พันธกิจข้างต้น โดยได้มุ่งเน้นไปที่การแสดงความสร้างสรรค์การต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์จากวิถีอัตลักษณะท้องถิ่นเชียงแสน จากระบบนิเวศมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ จับต้องไม่ได้ทําให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้เป็นเมืองแห่งความสุข และน่ายล และสนับสนุนการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ ด้านการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน 
.
ด้าน หัวหน้าโครงการฯ จึงได้จัดนิทรรศการครั้งนี้จากการพัฒนาแนวคิด สู่ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ที่มีรากฐานต่อยอดจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่มีความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมและธรรมชาติ เพื่อการปกป้องแหล่งท่องเที่ยวเมืองเก่าเชียงแสนอย่างยั่งยืน และสนับสนุนเมืองให้ก้าวไปสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านต่อไป
.
ทั้งนี้ภายในงานประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นบอร์ดนิทรรศการ ทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนที่ 1 ความเป็นมา วัตถุประสงค์ และ แนวคิดการโครงการ  ซึ่งในส่วนนี้จะแนะนำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้จักกับ “น้องใบสัก รักเชียงแสน” น้องใบสัก มาจากต้นสักวัดป่าสักเมืองเก่าเชียงแสน น้องเป็นลูกหลานสืบทอดจากต้นสัก ต้นแรกๆ ที่ได้ปลูกในการรื้อฟื้นเมืองเชียงแสนในสมัยพระเจ้าแสนภู ผู้ที่เชื่อมโยงต้นไม้ที่เป็นธรรมชาติกับศาสนสถานที่เป็นวัฒนธรรม โดยน้องใบสักจะทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวในส่วนต่างๆ ต่อจากนี้ไป ส่วนที่ 2 เนื้อหา ภูมิปัญญาและระบบนิเวศวัฒนธรรม ของพื้นที่เมืองเก่าเชียงแสน 
.
และส่วนที่ 3 เนื้อหาสรุปโครงการ ที่บอกเล่าถึง มรดกภูมิปัญญาของผู้คนในพื้นที่วัฒนธรรมเมืองเก่าเชียงแสน ได้สร้างขึ้นเพื่อปกป้องธรรมชาติ โดยมีความสัมพันธ์ ระหว่าง ภูเขา แหล่งน้ํา ต้นไม้ กับผู้คนที่ปกป้องรักษาไว้เพื่อแบ่งปันคนทุกคน เพื่อให้เกิดความสมดุลในพื้นที่ 3 พื้นที่คือพื้นที่ทางจิตใจ คือ พื้นที่ของทักษาเมือง อารักษ์เมือง พื้นที่ของสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ พื้นที่ของตํานานเรื่องเล่า ที่สื่อถึงการปกป้องธรรมชาติ อารักษ์แหล่งน้ํา ภูมิปัญญาการสร้างเมือง พื้นที่ทางสังคม ได้แก่ ประเพณีขันดอก ไหลเรือไฟ เหมืองฝาย การแบ่งปัน พื้นที่ทางกายภาพ ได้แก่ งานศิลปกรรม ดนตรี การทําโคม การจ๊อย การซอ การตีกลอง เครื่องสักการะ โคม ตุง และการแสดง
.
นอกจากนี้ภายในงานยังมี กิจกรรมการสาธิต และเรียนรู้มรดกวัฒนธรรมเมืองเชียงแสน ประกอบด้วย ฐานการเรียนรู้ที่ 1 “ตัด แต่ง แป๋ง ลาย” ตัดกระดาษรูปต่างๆ เช่น พระธาตุ ปราสาท พญานาค ตุง ฐานการเรียนรู้ที่ 2“จัด แต่ง แป๋ง ดา” ทําเครื่องสักการะไหว้ พระธาตุ เช่น ทําสวยดอก สวยกาบ ทําดอกผึ้ง ฐานการเรียนรู้ที่ 3 “มัด ฝ้าย ใย ตุง” การทําตุงใยแมงมุมจากฝ้ายหลากสี 

  • 745 ครั้ง