มฟล.ต้อนรับ สกสว. หารือและตรวจเยี่ยมทิศทางบริหารจัดการงานด้านวิจัย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ศ.ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อม รศ. นาวาอากาศโท ดร.ทศพล บุญเกิน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรม และทีมงานด้านวิจัย ต้อนรับ คณะจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) นำโดย รศ.ดร. คมกฤต เล็กสกุล ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจการพัฒนา ววน.:ทุนวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ด้านกำลังคนและสถาบันความรู้  ที่เดินทางมาเยือน พร้อมได้จัดประชุมร่วมกัน ‘Site Visit’ หน่วยงาน หารือและตรวจเยี่ยมเพื่อศึกษาทิศทางการบริหารจัดการทุนสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund-FF) ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
.
รองอธิการบดี กล่าวกับคณะในระหว่างการต้อนรับว่า มีความยินดีที่ทางคณะได้มาเยี่ยม มหาวิทยาลัยจะได้รับฟังข้อมูลเพื่อนำมาปรับทิศทางให้ทำงานให้สอดคล้องกันต่อไป สำหรับงานวิจัยของมหาวิทยาลัย นอกจากงานวิจัยในด้านต่างๆ แล้วในระยะนี้ยังเน้นในเรื่องของการพัฒนากำลังคนและการมอบความรู้ให้กับชุมชน เพื่อให้ได้นำไปต่อยอดปรับปรุงใช้ในอาชีพต่อได้ โดยเฉพาะด้านสมุนไพร ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าเชียงรายมีสมุนไพรมากมายและหลากหลาย
.
ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมีศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร ทำงานพัฒนานวัตกรรมและวิจัยสมุนไพรแล้ว ยังหวังที่จะเปิดโรงเรียนให้กับเกษตรกรเพื่อพัฒนาให้เรียนรู้การทำวิจัยการสร้างนวัตกรรมเพื่อต่อยอดต่อไปได้ ตลอดจนหวังที่จะมีสถาบันสมุนไพรของภาคเหนือ ซึ่งมหาวิทยาลัยมีกำลังคนมีทรัพยากร หากได้รับความร่วมมือจากชุมชน และการสนับสนุนจากทางภาครัฐ ก็น่าจะเป็นไปได้ และจะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ได้
.
จากนั้น ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจการพัฒนา ววน. ได้บรรยายเรื่อง นโยบายและทิศทางการสนับสนุนงบประมาณของทุนการสนับสนุนงานมูลฐานก่อนที่ผู้อำนวยการสถาบันการวิจัยและนวัตกรรม มฟล. ได้นำเสนอทิศทางการทำงานของทุนสนับสนุนงานมูลฐานของ มฟล. จากนั้นคณะได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยเชื้อรา และศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร

  • 873 ครั้ง