อธิการบดี เชิญผู้แทนนักศึกษาพบเพื่อชี้แจงแนวปฏิบัติสอบกลางภาค ภาคการศึกษาปลาย ประจำปีการศึกษา 2564 (2/2564)

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ตามที่ผู้แทนนักศึกษาจากทั้งองค์การนักศึกษา-สภานักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และผู้แทนนักศึกษาจากสำนักวิชาต่างๆ ยื่นข้อร้องเรียนขอให้มหาวิทยาลัยทบทวนการสอบกลางภาค ภาคการศึกษาปลาย ประจำปีการศึกษา 2564 (2/2564) จากการสอบในชั้นเรียนเป็นการสอบออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงจากโควิด-19 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยวันนี้ รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีพร้อมผู้บริหาร ได้เชิญผู้แทนนักศึกษา เข้ารับฟังการชี้แจงถึงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ทั้งในส่วนของการการจัดการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ตลอดจนการสอบต่างๆ ในภาคการศึกษาปลาย ประจำปีการศึกษา 2564 (2/2564) โดยได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถามและร่วมเสนอแนวทางในการปฏิบัติเพื่อให้การสอบดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยต่อไป ทั้งนี้กิจกรรมได้จัดขึ้นที่ห้องประชุมดอยตุง อาคารวันชัย ศิริชนะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
.
ทั้งนี้ในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดโควิด-19 นักศึกษาได้ผ่านการเรียนการสอนและการสอบในรูปแบบต่างๆ ตามสถานการณ์ กระทั่งในภาคการศึกษาปลาย ประจำปีการศึกษา 2564 (2/2564) มหาวิทยาลัยได้จัดการเรียนการสอน On-Site ในส่วนการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมีการจัดที่นั่งเว้นระยะห่างและจำกัดเวลาการอยู่รวมกลุ่มไม่เกิน 2 ชั่วโมง บางชั้นเรียนอาจต้องใช้ On-Line เข้ามาเสริม เรียนแบบ Hybrid Learning การเรียนรู้แบบผสมผสานตามความเหมาะสม ในส่วนการสอบนั้นก็เช่นกัน ทั้งนี้หลังการระบาดของโควิด-19 รูปแบบการวัดผลและประเมินผลมีความเปลี่ยนแปลงไปมาก มีการเก็บคะแนนจากการทำรายงานหรือการมอบหมายงานตามที่อาจารย์แต่ละวิชาได้ออกแบบไว้และแจ้งให้นักศึกษาได้ทราบตั้งแต่เริ่มต้น ในบางสาขาวิชาเหลือคะแนนสำหรับการสอบเพียงเล็กน้อย กระนั้นบางสาขาวิชาคะแนนจากการสอบยังเป็นส่วนสำคัญ โดยรายวิชาที่มหาวิทยาลัยเปิดสอนมีทั้งหมด 803 รายวิชา มี 258 รายวิชาที่จะจัดสอบแบบ On-Site เป็นรายวิชาที่ผู้สอนและมหาวิทยาลัยพิจารณาแล้วเห็นความจำเป็นที่ต้องดำเนินการสอบแบบ On-Site เพื่อรักษาคุณภาพของการวัดผลและประเมินผลในรายวิชานั้นๆ 
.

อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นตรงกันที่มหาวิทยาลัยจะดำเนินการสอบ 258 รายวิชาดังกล่าวแบบ On-Site โดยมหาวิทยาลัยจะให้บริการชุดตรวจ ATK เพื่อให้นักศึกษาตรวจตนเองก่อนเข้าสอบวิชาแรก ให้กับนักศึกษาที่มีรายชื่อสอบ On-Site ซึ่งมีจำนวน 5,607 คน เฉพาะผู้สมัครใจตรวจเท่านั้น โดยเข้ารับชุดตรวจ ATK ได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565- วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 ที่ส่วนพัฒนานักศึกษา หรือสโมสรนักศึกษาของแต่ละสำนักวิชา 
 

  • 441 ครั้ง