มฟล.เปิดกิจกรรม MFU Learning Innovation Week 2022 INSPIRING NEXT(ED)UCATON

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ จัดงาน MFU Learning Innovation Week 2022 INSPIRING NEXT(ED)UCATON หรืองานเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่ห้องคำมอกหลวง อาคาร M- Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมี รศ.ดร.นันทนา คชเสนี รองอธิการบดี และผู้อำนวยสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดกิจกรรม มี ผศ.ดร.เจริญชัย วงศ์วัฒน์กิจ รองผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่าวรายงาน พร้อมได้มีการเปิดตัว 7 ผลงานล่าสุด ได้แก่ บทเรียนออนไลน์สำหรับนักสึกษามหาวทิยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อใช้เรียนในกลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไปทั้งหมด 5 รายวิชา และพัฒนานวัตกรรมสำหรับการจัดการเรียนการสอนอีก 2 ชิ้น
.
ทั้งนี้บทเรียนออนไลน์ ได้แก่ รายวิชา Sciences and Mathematics All Around สำนักวิชาวิทยาศาสตร์, English for Communication 1 สำนักวิชาศิลปศาสตร์, Fundamentals of Accounting สำนักวิชาการจัดการ, Global Citizenship สำนักวิชานิติศาสตร์และสำนักวิชานวัตกรรมสังคม และจากบทเรียนออนไลน์ทั้ง 5 วิชาแล้ว ยังมีนวัตกรรมการเรียรู้สมัยใหม่อีก 2 ชิ้น ได้แก่ นวัตกรรมการเรียนรู้ระบบความจริงเสมือน เพื่อฝึกทักษะการตอบโต้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และนวัตกรรมการเรียนรู้ฝึกปฏิบัติและทดสอบทักษะ (Smart Leaning Kit) เพื่อการแต่งรสมือทางการแพทย์แผนไทยประยุกต์ สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ โดยอาจารย์เจ้าของผลงานนวัตกรรมการเรียนรู้ได้ทำการนำเสนอผลงานต่อผู้เข้าอบรมด้วย 
.
ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงผลงาน เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษาสมัยใหม่จากภาคเอกชน การเปิดตัวผลงานและนวัตกรรมการเรียนการสอนจากสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ สำนักวิชา โรงเรียน และสถาบันการศึกษาชั้นนำ และยังมีเวิร์คชอป มีการจัดอบรมสร้างสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาจากวิทยากรมากประสบการณ์ และเกมต่างๆ
.
สำหรับการอบรมมีหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจดังนี้ อบรมจัดทำสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาแบบ MetaVerse อย่างง่าย, อบรมจัดทำPowerPoint แบบมีปฏิสัมพันธ์, อบรมจัดทำสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์ด้วย H5P, อบรมการใช้ Applications เพื่อการเรียนการสอนยุคใหม่ เป็นต้น  ส่วนกิจกรรม Open House หรือการจัดแสดงและสาธิตผลงานจากหน่วยงานของมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงราย Exhibition: จัดแสดงและนำเสนอเทคโนโลยีด้านการศึกษาจากบริษัทและหน่วยงานเอกชน ที่ลานชั้น 3 อาคาร M-Square แบ่งเป็น Zone ดังนี้ Zone 1: คอร์สการเรียนและระบบเทคโนโลยีการศึกษา    นิทรรศการจากบริษัท ห้างร้าน และหน่วยงานเอกชน, Zone 2: Metaverse และ นวัตกรรมการเรียนรู้สมัยใหม่ และZone 3: นวัตกรรมการศึกษาจากโรงเรียนชั้นนำในจังหวัดเชียงราย    
.
รศ.ดร.นันทนา คชเสนี รองอธิการบดี ยังได้กล่าวในการเปิดกิจกรรมว่า สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ก่อตั้งครบรอบ 1 ปีในวันนี้ ซึ่งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยพัฒนาเรื่องการเรียนการสอนสมัยใหม่และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารและคณาจารย์จากสำนักวิชาต่างๆ เป็นอย่างดี ที่เล็งเห็นว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของนักศึกษาเราไปสู่โลกสมัยใหม่ ในการพัฒนา Digital literacy หรือ ทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ของนักศึกษาที่จะต้องออกไปทำงานในอนาคต 
.
ฉนั้นสิ่งต่างๆ เหล่านี้จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับนักศึกษา และก่อนอื่นคือเพิ่มทักษะให้กับคณาจารย์ด้วย โดยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ท่วมท้นอยู่ตอนนี้ และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ สิ่งเหล่านี้ทางสถาบันพร้อมสนับสนุนส่งเสริมช่วยอาจารย์พัฒนาบทเรียนออนไลน์ คอร์สออนไลน์ จากทรัพยากรที่มีอยู่ 
.
นอกจากนี้ยังมีคลินิคให้คำปรึกษาอาจารย์เพื่อช่วยเหลืออาจารย์ ในกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจัดทำหนังสือ E-Book หรือการการแปล ตลอดจนการวิจัยในชั้นเรียน โดยเฉพาะการทำคอร์สออนไลน์ ที่อยากสนับสนุนให้ให้อาจารย์ ทำเป็น module เล็กๆ ให้เทียบให้ได้ 1 หน่วยกิต เพื่อต่อไปผู้เรียนใช้เก็บสะสมหน่วยกิตได้ อย่างไรก็ตามเมื่อได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ในวันนี้ ขอให้เกิดแรงบันดาลใจในการหาสื่อการสอนและรูปแบบการเรียนการสอนใหม่ๆ โดยการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งแรก และคาดจะเป็นงานประจำทุกปี เพื่อเป็นหน่วยงานสนับสนุนคณาจารย์ต่อไป 
 

  • 741 ครั้ง