คณบดี สนว.วิทย์สุขภาพ ร่วม Dean Summit on Tobacco Control พร้อมลงนามความร่วมมือกับคณบดีสาขาวิชาชีพสุขภาพต่างๆ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เข้าร่วมการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นจากคณบดีองค์กรวิชาชีพสุขภาพ เรื่อง “การควบคุมการบริโภคยาสูบในมหาวิทยาลัยไทย” ครั้งที่ 3 (Dean Summit on Tobacco Control) และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของคณบดีสาขาวิชาชีพสุขภาพต่างๆ
.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยผศ.ดร.ธวัชชัย อภิเดชกุล คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เข้าร่วม ประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นจากคณบดีองค์กรวิชาชีพสุขภาพ เรื่อง “การควบคุมการบริโภคยาสูบในมหาวิทยาลัยไทย” ครั้งที่ 3 (Dean Summit on Tobacco Control) ต่างๆ จัดโดยเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการควบคุมการบริโภคยาสูบในมหาวิทยาลัย ของคณบดีสาขาวิชาชีพสุขภาพต่าง ๆ 7 สภาวิชาชีพ โดยมี ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ในครั้งนี้ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อขยายผลความร่วมมือให้แพร่ขยายเป็นวงกว้างและเข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อวิชาชีพสุขภาพไทยปลอดภัยบุหรี่อย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565  ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทลแบงค็อก กรุงเทพฯ  
.
ทั้งนี้ การบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ นับเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของคนไทย เป็นสาเหตุการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง มากกว่า 25 โรค ก่อให้เกิดความสูญเสียชีวิตก่อนวัยอันควรปีละกว่า 50,000 คน และภาครัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาโรคเหล่านี้สูงเกือบ 1 แสนล้านบาทในแต่ละปี และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการทำให้บุคลากรวิชาชีพสุขภาพทุกสาขา หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพประชาชนให้ปลอดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม สามารถส่งถ่ายข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีผลเสียต่อสุขภาพ โดยสามารถสอดแทรกความรู้ในทุกขั้นตอนของการตรวจวินิจฉัยรักษา ทั้งเรื่องการให้คำปรึกษาช่วยเลิกบุหรี่ การป้องกัน การจัดการสภาพแวดล้อม รวมถึงการเข้าใจกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทบุหรี่
.
ขอบคุณภาพจาก Siam Hotline News

  • 446 ครั้ง