งานบริการนักศึกษาพิเศษ(DSS)จัดอบรม ‘ความรู้ความเข้าใจในการดูแลและช่วยเหลือนักศึกษาพิการ’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยงานบริการนักศึกษาพิเศษ (DSS) ส่วนพัฒนานักศึกษา ร่วมกับนักศึกษา จัดอบรม ‘ความรู้ความเข้าใจในการดูแลและช่วยเหลือนักศึกษาพิการ’ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอย่างรอบด้าน ซึ่งมีอาจารย์ จิรุตถ์ ภู่เจริญ ศูนย์การศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เป็นวิทยากร เมื่อวันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 – 16.00 น ที่ห้องประชุมคำมอกหลวง (ME-518) ชั้น 5 ตึก E-Park อาคาร M-Square โดยมี ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นประธานเปิดกิจกรรม มีผู้เข้าอบรมเป็นทั้งอาจารย์ และนักศึกษา ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมตลอดกิจกรรม ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน ในช่วงเช้าเป็นการบรรยายสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลนักศึกษาพิเศษ และในช่วงบ่ายจะมีทั้งการฝึกภาษามือ การอ่าน-เขียนอักษรเบรลล์ และสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เข้าอบรมได้สัมผัสสิ่งที่นักศึกษาพิเศษบางคนต้องเผชิญด้วยการทดลองปิดตาและเดินไปยังเป้าหมายในห้องที่จัดกิจกรรม 
.
โดยผู้จัดวางแผนที่จะจัดกิจกรรมนี้อีกครั้งในปีหน้า หวังจะขยายพื้นที่ในการปิดตาผู้เข้าอบรมและเพิ่มระยะทางการเดินทาง อาจเป็นเส้นทางระหว่างอาคารหนึ่งไปยังอาคารหนึ่ง หรือการรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อหวังให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิตของนักศึกษาพิการทุกประเภท และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับนักศึกษาพิการและการดูแลนักศึกษาพิการอย่างถูกต้อง ตลอดจนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนของนักศึกษาพิการ
 .
ทั้งนี้งานบริการนักศึกษาพิเศษ (DSS) เห็นความสำคัญในการจัดบริการทางการศึกษาให้แก่นักศึกษาพิการหรือผู้ที่มีความจำเป็นพิเศษ มีการจัดการส่งเสริมและสนับสนุน กระบวนการ สำคัญที่จะสร้างโอกาสและความเท่าเทียมในการดำรงชีวิตของนักศึกษาพิการ คือการศึกษาของนักศึกษาพิการที่มีข้อจำกัดเรื่องศักยภาพในการเรียนรู้ และมุ่งเน้นให้คนพิการได้รับโอกาสและความช่วยเหลือทางการศึกษาเท่าเทียมกับคนทั่วไป อาทิ การบริการให้คำปรึกษา การจัดทำสื่อหนังสืออักษรเบรลล์ หนังสือเสียง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา 
.
รวมทั้งเป็นหน่วยประสานงานให้กับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลนักศึกษาพิการของแต่ละสำนักวิชา นักศึกษาพิการ และนักศึกษาทั่วไป ประกอบกับจำนวนนักศึกษาพิการเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยในปีการศึกษา 2564 นักศึกษาพิการชั้นปีที่ 1 ที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 6 ราย และนักศึกษาพิการชั้นปีที่ 2-4 จำนวน 12 ราย รวมทั้งสิ้น 18 คน 
.
งานบริการนักศึกษาพิเศษ (DSS) จึงได้ร่วมกับนักศึกษาทั้งนักศึกษาทั่วไปและนักศึกษาพิเศษ จัดกิจกรรมจัดอบรมความรู้ความเข้าใจในการดูแลและช่วยเหลือนักศึกษาพิการ เพื่อให้อาจารย์ผู้สอน เจ้าหน้าที่ที่ดูแลนักศึกษาพิการ นักศึกษาพิการ นักศึกษาทั่วไป ได้มีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับความพิการในแต่ละประเภท รวมไปถึงการดูแลและหลักปฏิบัติในการอยู่ร่วมกัน เป็นการสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องในการจัดการเรียนการสอนและการให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาพิการ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจในการให้บริการของงานบริการนักศึกษาพิเศษ (DSS) ในการจัดทำผลิตสื่อหนังสืออักษรเบรลล์ประกอบการเรียนการสอน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาพิการ

  • 994 ครั้ง