อธิการบดี มฟล. กราบนมัสการต้อนรับ พระเมธีวชิโรดม พร้อมเปิดบ้านต้อนรับนักเรียนจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯ รับฟังบรรยายสร้างแรงบันดาลใจจากนักวิทยาศาสตร์ชาวไทย จากมหาวิทยาลัยแพทย์ ฮาร์วาร์ด

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดบ้านต้อนรับ คณะครูและนักเรียนจาก โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย โดย รศ. ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กราบนมัสการต้อนรับ พระเมธีวชิโรดม (วุฒิชัย วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย ศูนย์ปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน และผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระสิงห์ พระอารมหลวง ได้กล่าวสัมโมทนียกถา ก่อนการบรรยายพิเศษ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี โดย นางสาวแพรวพิชชา สาคร (ครีม) นักวิทยาศาสตร์ชาวไทยที่ประสบความสำเร็จระดับโลก โดยปัจจุบันผู้ช่วยวิจัย อยู่ที่มหาวิทยาลัยแพทย์ ฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา และเป็นนักวิทยาศาสตร์ของบริษัทเบเยอร์ ผู้ผลิตยาระดับโลก มีส่วนร่วมในการวิจัยค้นพบวิธีรักษาโรคธาลัสซีเมีย ที่ไม่สามารถหาทางรักษาได้มากว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งในอดีตเธอเคยถูกบูลลี่จากเพื่อนนักเรียนและคุณครูที่มองว่าเธอเพ้อฝันจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก ทำให้กลายเป็นโรคซึมเศร้า จากเด็กเรียนเก่งกลายเป็นคนที่ละทิ้งการเรียน มีความอับอายจนคิดอยากจะจบชีวิต จนได้อ่านหนังสือธรรมะและได้เข้าพบกับ พระเมธีวชิโรดม ได้เมตตาช่วยชี้แนะทางสว่างให้เธอกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง จนสามารถสอบชิงทุนไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ และค้นพบชีวิตใหม่ที่นั่น

     โดยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยนี้ จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 ณ หอประชุมสมเด็จย่า มฟล. มี ดร.ต่อพันธ์ ทันดร รองอธิการบดี กล่าวต้อนรับในนาม มฟล. ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงทางด้านวิทยาศาสตร์ และมีความร่วมมืออันดีกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯ มาต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี และยังเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการ และมีความพร้อมในการสร้างบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รวมทั้งวิทยาศาสตร์การแพทย์

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

  • 1295 ครั้ง