ส่วนจัดหางานฯ จัดกิจกรรม Work-Life Digital ฟังประสบการณ์การทำงานยุคใหม่ ปรับหัวใจให้เป็นดิจิทัล

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      ส่วนจัดหางานและฝึกงานของนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรม การทำงานยุคใหม่ ปรับหัวใจให้เป็นดิจิทัล (Work-Life Digital) เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 17.00 - 19.00 น. ⏰ณ M for U และถ่ายทอดผ่านเพจ Division of Placement and Co-Operative Education เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะและเทคนิคการทำงานยุคใหม่ ผ่านประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ โดยวิทยากร อาจารย์หมี ผศ.ดร.เจริญชัย วงศ์วัฒน์กิจ รองผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ (MLii) และอาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ สำนักวิชาไอที มฟล. และ พี่อิม พลวัต ดีอันกอง ศิษย์เก่าจากสำนักวิชาไอที ปัจจุบันเป็น CEO บริษัท อิมเมจ เอนจิน จำกัด ทำธุรกิจสตาร์ทอัพด้านดิจิทัล-พัฒนาเกม ทั้งกับคู่ค้าในประเทศและต่างประเทศ

    กิจกรรมแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ เสวนาพาให้รู้ ไขข้อข้องใจ และ ปล่อยของ โดยช่วงแรกอาจารย์หมีและพี่อิมก็ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์การณ์ทำงานด้านดิจิทัล รวมถึงตอบคำถามไขข้อข้องใจในประเด็นคำถามต่าง ๆ รวมถึ่งรวมเล่นเกมสงกรานต์ SongKran in the Metaverse ที่บริษัทของพี่อิมเป็นผู้พัฒนาขึ้น โดยร่วมเล่นได้ทั้งผู้ที่ร่วมกิจกรรมที่ M for U และผู้ที่ชมการถ่ายทอดออนไลน์

    คำถามในช่วงต้น โลกดิจิทัลคืออะไร พี่อิมตอบว่า คือโลกของการใช้อุปกรณ์บางอย่าง ทำให้เราไปสู่โลกของคอมพิวเตอร์ หรือเทคโนโลยี ที่ทำงานแทนเรา ตอบง่าย ๆ คือคอมพิวเตอร์ แอพพลิเคชันต่าง ๆ ด้านอาจารย์หมีกล่าวเสริมว่า ถ้าเรารู้เท่าทันโลกดิจิทัล Digital Literacy ก็ทำให้เราสามารถมองหาโอกาส และสร้างประโยชน์ได้มากกว่าคนอื่น

    พี่อิมกล่าวว่า โลกดิจิทัลมีผลกับชีวิตประจำวันมากขึ้นทุกวัน และกลายเป็นเรื่องมาตรฐานที่ทุกคนต้องรู้ โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว ถ้ามีความรู้เรื่องดิจิทัลมากกว่าก็มีโอกาสมากกว่า อย่างน้อย ๆ เมื่อเรียนจบไปทำงาน เช่น คนที่ทำ excel ได้ก็มีโอกาสก็มากกว่า และตอนนี้คนทั้งโลกก็มองเห็นโอกาสนี้

     อาจารย์หมีกล่าวว่า การเรียนรู้เรื่องดิจิทัล เป็นเรื่องที่เราต้องลุกขึ้นมาทำวันนี้ ไม่อย่างนั้นเราอาจพ่ายแพ้เมื่อต้องออกไปสุ่โลกการทำงานจริง และมีเรื่องที่มีการพูดถึงมากในปัจจุบันคือ Growth Mindset อย่ากลัวสิ่งใหม่ๆ อย่างกลัวว่าเราจะทำไม่ได้ ให้ลงมือทำดูก่อน ความผิดพลาด เสียใจ เป็นเรื่องธรรมดา ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ตลอด ในตอนที่เราเป็นนักศึกษายังมีคนช่วยบอก ช่วยสอน ยุคต่อไปอาจไม่มีคนมานั่งบอกเราแล้ว ตอนนั้นต้องรู้ได้ด้วยตัวเอง

    ด้านพี่อิมบอกว่าเห็นด้วย ว่าเราหยุดเรียนรู้ไม่ได้ หยุดรอให้พร้อมไม่ได้ ต้องเริ่มทำเลย ถ้าไม่กล้าลองทำจะเสียโอกาสให้กับคนอื่น ยิ่งเป็นนักศึกษาแล้วการลองผิดลองถูก ยังมีโอกาสให้เราผิดพลาดได้ เช่น ถ้าบริษัทพี่อิมรับสมัครงาน จบมาเหมือนกัน คนแรกฝึกฝนตัวเอง ใช้โปรแกรมเป็น เงินเดือนเริ่มต้นมากกว่า ขึ้นเงินเดือนเร็วกว่า อีกคนไม่มีประสบการณ์ เงอนเดือนก็น้อยกว่า แล้วบรัทยังต้องเสียเวลามาสอนงานสอนใช้โปรแกรมอีก

   เมื่อมีคำถามว่าทัศนคติ-บุคลิก มีผลต่อการรับสมัครงานหรือไม่ พี่อิมตอบว่า นอกจากความสามารถแล้ว ต้องรู้จักปรับตัวเข้ากับที่ทำงาน มีความยืดหยุ่นได้ในการไปทำงานแต่ละที่ การปรับตัวสำคัญมาก กับโลกที่มีความพลิกผันตลอดเวลา  หลายสิ่งหลายอย่างบนโลกนี้ ถ้ามันจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือได้รับผลกระทบอะไร มันมักจะมีข่าวออกมาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องพร้อมปรับตัวให้เร็ว มันไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงปุ๊บแล้วเราตกงานเลย มันมีสิ่งบอกล่วงหน้าอยู่แล้ว ขอให้ติดตามข่าว ควรมีทักษะหลายๆ ด้าน อย่าฝากชีวิตไว้กับสิ่งใดสิ่งเดียว ควรมีอาชีพหลัก มีอาชีพรอง และมีอาชีพรองอีกที หลายอย่างเราอาจไม่ได้ทำเป็นหลักในตอนนี้ หรือไม่ได้ใช้เป็นอาชีพโดยตรง แต่รู้ว่าเรามีสิ่งที่เราชอบและทำได้ดี

     ด้านพี่อิมกล่าวต่อว่า Mindset เป็นสิ่งสำคัญ คนแต่ละยุคก็มี Mindset ต่างกันไป ถ้าคุยกับคนแต่ละรุ่น สิ่งที่พูดก็จะไม่เหมือนกัน ถ้าให้พูดกับคนรุ่นใหม่ ขอบอกว่า Mindset ของการเป็นเจ้าของกิจการสำคัญมากสำหรับคนยุคนี้ บางคนอาจจะชอบเป็นลูกจ้างหรือทำงานในบริษัท แต่บางคนก็ทำงานในบริษัทเพื่อได้รับประสบการณ์ แล้วออกไปเป็นเจ้าของกิจการตัวเอง เราต้องก้าวข้ามความเชื่อเดิม ๆ ที่สังคมจำกัดเราไว้ กว่าจะรู้ตัวบางทีมันไม่ทันแล้ว คนรุ่นเก่าอาจปรับไม่ทันเหมือนคนรุ่นใหม่

     พี่อิมเองก็เคยเป็นคนที่มานั่งฟังคนอื่นพูดเหมือนน้อง ๆ ในวันนี้ ที่เราได้ฟังอาจเป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว ไม่รู้จะฟังทำไม แต่วันหนึ่งเราจะรู้ว่าเป็นสิ่งจำเป้นจริงๆ เพียงแต่ว่าสมัยก่อนเราไม่สามารถทำได้ง่ายเหมือนเด็กสมัยนี้ ปัจจุบันมีทุน มีหน่วยงานซัพพอร์ทเด็กสมัยนี้เยอะมาก ของที่มหาวิทยาลัยก็มี MFii หรือข้างนอกก็มีสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เขามีงบประมาณ มีการสนับสนุนคนรุ่นใหม่เยอะมาก เราไม่ต้องเสียอะไรเลย พี่อิมเองก็เคยเสนอโครงการกับหน่วยงานเหล่านี้ แล้วมีโอกาสได้ทุน ก็เอาไปซื้ออุปกรณ์ทำโครงการที่ใหญ่ขึ้น จนทำให้พี่อิมเติบโต เป็นเจ้าของธุรกิจตัวเองได้ในวันนี้

  • 583 ครั้ง
  • #ส่วนจัดหางานและฝึกงานของนักศึกษา #M for U