มฟล. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ปีที่ 3

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

            มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตามที่ได้เล็งเห็นว่าชุมชนสามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในการจัดการขยะมูลฝอย มีระยะเวลาการอบรม 2 วัน ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ห้องพวงชมพู – พู่ระหง อาคาร Education Park (M-Square) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีผู้เข้าอบรมหลากหลาย อาทิ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัครชุมชน และผู้นำชุมชนอื่นๆ โดยมี ดร.ปเนต มโนมัยวิบูลย์ เป็นหัวหน้าโครงการ 

             ทั้งนี้หลักสูตรการอบรมฯ อาศัยองค์ความรู้ทางทฤษฎี ผลการวิจัยและประสบการณ์ในการพัฒนาชุมชนปลอดขยะในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีหมู่ที่ 11 บ้านโป่งศรีนคร ตำบลโรงช้าง อำเภอป่าแดดได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมประจำปี 2558 และมีชุมชนผ่านการคัดเลือกในการประกวดประจำปี 2559 สูงถึง 17 แห่ง จากทั้งหมด 89 แห่งทั่วประเทศ 

              โดยที่ผ่านมาการฝึกอบรมได้รับการตอบรับที่ดีในปีที่ 1 และปีที่ 2 มีผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จากทั่วประเทศเข้าร่วมเกินเป้าหมายอย่างต่อเนื่องทั้ง 3 รุ่นที่จัดฝึกอบรม โดยมี อปท.เข้าร่วมรับการฝึกอบรมนี้จำนวน 124 แห่ง จาก 28 จังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็นภาคเหนือ 51 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 28 แห่ง ภาคกลาง 25 แห่ง ภาคใต้ 12 แห่ง และภาคตะวันออก 9 แห่ง โดยมีจังหวัดเชียงรายสูงสุด 35 แห่ง ตามมาด้วยจังหวัดเชียงใหม่ 11 แห่ง และจังหวัดกำแพงเพชร 11 แห่งตามลำดับ

              จึงได้จัดการฝึกอบรมในหัวข้อดังกล่าวต่อไป เพื่อถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการลดปริมาณขยะและการนำเศษวัสดุประเภทต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ตามหลัก 3Rs (Reduce, Reuse, Recycle), เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาชุมชนปลอดขยะตามมาตรฐานการประเมินสำหรับการประกวดชุมชนปลอดขยะระดับประเทศ และเพื่อรวบรวมประเด็นที่มีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานของ อปท. ที่เคยมารับการฝึกอบรมและนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติ เพื่อนำมากำหนดเป็นหัวข้อสำหรับการทำวิจัยหรือฝึกอบรมต่อไป 

  • 1686 ครั้ง