‘ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์' บรรยาย ในโครงการผู้บริหารมหาวิทยาลัยรุ่นใหม่ รุ่นที่ 2

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดให้มีการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ How to Be Leaders 5.0 ? วัฏจักรของการเป็นผู้นำยุค โดย ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการผู้บริหารมหาวิทยาลัยรุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รุ่นที่ 2 (MFU Young University Leaders Programme2: MFU-YUL2) เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ที่ห้องประชุมประดู่แดง อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.นันทนา คชเสนี รองอธิการบดี กล่าวรายงาน และรองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กล่าวต้อนรับ 
.
“กิจกรรมการบรรยายพิเศษนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดกิจกรรมที่ 2 หมวด ผู้นำ (Leadership) โครงการผู้บริหารมหาวิทยาลัยรุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รุ่นที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้การเป็นผู้นำในวิถีใหม่ที่เข้าใจในบทบาทและสามารถบริหารจัดการด้านต่างๆ จากผู้ทรงคุณวุฒิผู้เปี่ยมด้วยประสบการณ์ด้านการอุดมศึกษาและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระดับชาติมายาวนาน การบรรยายในวันนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้เข้าร่วมทุกท่านที่จะได้เรียนรู้และสร้างความเข้าใจในการเป็นผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ที่พร้อมด้วยความรู้ ทักษะและคุณธรรมอันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้ก้าวไปสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียนที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติได้ในอนาคต” อธิการบดี กล่าว 
.
สำหรับเนื้อหาการบรรยายนั้นเกี่ยวกับหลักการบริหารงานหรือการเป็นผู้นำที่ดีเพื่อนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน โดยเป็นการถอดจากบทเรียนการบริหารหรือการเป็นผู้นำสู่ความสำเร็จในแบบ ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ โดยระบุว่า วิสัยทัศน์เป็นเรื่องสำคัญหนึ่งของการเป็นผู้บริหารหรือผู้นำ ที่ต้องมองภาพที่จะสร้างองค์กรอย่างไรให้เติบโตและขับเคลื่อนไปในทิศทางที่มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จและยั่งยืนได้ โดยการวางแผนและระบบบจะต้องชัดเจนกระทั่งแม้ตัวผู้บริหารหรือผู้นำนั้นไม่ได้อยู่ในจุดนั้นแล้วก็ตาม
.
ทั้งยังได้พูดถึงการบริหารคนว่าเป็นเรื่องสำคัญ หากบริหารจัดการได้ดีจะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความรักความสามัคคีซึ่งเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนให้การงานต่างๆ สำเร็จด้วยดี ตลอดจนได้พูดถึงการประชาสัมพันธ์ว่าให้ความสำคัญเป็นส่วนหนึ่งของการบริหาร โดยการบริหารจัดการมีทั้งภายในภายนอก สำหรับตนเองนั้นถือว่าการประชาสัมพันธ์เป็นการบริหารจัดการภายนอกเพื่อมุ่งสร้างการมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชุมชน ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือสื่อมวลชน 
.
อาจารย์เฉลิมชัยยังได้ให้ข้อความสำคัญไว้ในการบรรยายอย่างมากมายโดยเป็นคำที่ใช้ยึดเป็นหลักในการบริหารงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำที่ดีต้องมีจิตวิทยา ต้องรู้จักจัดการ ต้องหาเงินเก่ง ต้องสร้างภาพตัวเองได้หรือองค์กรได้ สร้างภาพในความหมายของการสร้างภาพลักษณ์ ต้องรู้จักวางตัวทั้งกับผู้น้อยหรือผู้มีอำนาจมากกว่า โดยต้องศึกษาเรียนรู้จากสิ่งรอบข้างตลอดเวลา 
.
“เวลาผมไปไหนมาไหนผมจะสำรวจตรวจสอบทุกอย่างตั้งแต่ขับรถเข้าไปถึงจนกระทั่งกลับออกไป ผมจะมองหาข้อผิดพลาดแล้วเก็บไว้ในใจ บอกกับตัวเองว่าเราจะไม่ทำอย่างนั้นเด็ดขาด ถ้าพบสิ่งที่ดีที่ถูกใจก็จะจดจำเป็นแบบอย่าง”
.
โดยในช่วงท้ายยังได้แบ่งปันการวางแผนในชีวิตทั้งการงานและการใช้ชีวิตของตนเอง ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงลดภาระในส่วนของการงานโดยมีทีมงานรับช่วงสานต่อได้เป็นอย่างดีแล้ว ได้ใช้เวลาไปกับการดูแลตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ และทำในกิจกรรมที่รักที่ชอบต่อไป  
 

  • 685 ครั้ง