มฟล.เปิดโรงงานต้นแบบเครื่องสำอาง

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดพิธีเปิดป้ายโรงงานต้นแบบเครื่องสำอางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธาน รองศาสตราจารย์ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี นำคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และ มฟล.เข้าร่วมครบครันโดยโรงงานต้นแบบดังกล่าวทางสำนักปลัดกระทรวง อว.ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อปรับปรุงและพัฒนาด้วยวงเงินจำนวน 12 ล้านบาท เพื่อให้สามารถผลิตสินค้านวัตกรรมเครื่องสำอางที่ได้มาตรฐานสากล สามารถให้บริการแก่ธุรกิจขนาดกลางและย่อมหรือ SMEs ได้ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลา 09.15 – 12.00 น. อาคารเอส 6 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
.
ศ.นพ.ดร.สิริฤกษ์ กล่าวว่า มฟล.เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติที่สามารถนำผลการวิจัยมาพัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและที่ส่งเสริมให้นำนวัตกรรมที่ได้จากการศึกษาวิจัยในมหาวิทยาลัยมาใช้ประโยชน์ ดังนั้นทางสำนักปลัด อว.จึงเห็นว่าโรงงานต้นแบบนี้ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญของประเทศไทยเพราะสามารถใช้เป็นตัวอย่างที่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs สามารถทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ขั้นตอนการวิจัย การผลิตไปจนถึงการทดลองด้านการตลาด ซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการและเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างแท้จริง 
.
โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกี่ยวกับความงามเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับการพิสูจน์มาตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจในปี2540 เป็นต้นมาว่ามีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นช่วงที่มีเศรษฐกิจดีหรือไม่ดีก็ตาม ขณะที่ภาคเหนือมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรและวัตถุดิบมีความอุดมสมบูรณ์สามารถป้อนสายการผลิตได้เป็นอย่างดี ทางสำนักปลัดกระทรวง อว.จึงมุ่งหวังว่าจะมีผู้ประกอบการและกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆไปติดต่อใช้บริการที่โรงงานต้นแบเครื่องสำอาง มฟล.ให้มากขึ้นและสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์จนสามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวหน้าได้ต่อไป
.
ทางด้าน รศ.ดร.ชยาพร กล่าวว่า หลังจากได้รับการสนับสนุนจากสำนักปลัดกระทรวง อว.ประกอบกับมฟล.ซึ่งมีการจัดตั้งสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเป็นแห่งแรกของประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2548 ทำให้ มฟล.ร่วมกับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรเจ้าของวัตถุดิบ ฯลฯ ก็สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ต้นแบบเครื่องสำอางที่มีคุณภาพดีได้แล้วหลายรายการ ดังนั้นการได้รับการสนับสนุนจากสำนักปลัดกระทรวง อว.เพิ่มเติมจะทำให้เกิดการยกระดับและพัฒนาให้นำไปสู่เชิงพาณิชย์ได้ต่อไป ทั้งนี้ในปัจจุบันโรงงานต้นแบบมีเส้นทางหรือไลน์การผลิตจากวัตถุดิบต่างๆ เช่น ข้าวโดยมีการสกัดสารจากข้าวแดงแล้วนำมาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม เครื่องสำอางบำรุงผิว ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีไลน์สับปะรด ไลน์ชาไลน์กาแฟ และการมาสค์หน้าด้วยปอสา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของภาคเหนือ ซึ่งแต่ละไลน์มีการศึกษาวิจัยและสกัดสารเพื่อนำมาจัดทำผลิตภัณฑ์ได้แล้ว และผลิตภัณฑ์ที่ได้ก็กำลังก้าวสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอาเซียน GMP อีกด้วย
.
นอกจากนี้การสนับสนุนจัดตั้งโรงงานต้นแบบดังกล่าวแล้วทางสำนักปลัดกระทรวงอว.ยังได้มีการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมในปี 2565 ให้กับ มฟล.อีกประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อพัฒนาห้อง Cosmetic Maker Space และ Clinical LAB เพื่อให้บริการแก่ SMEs อย่างครบวงจร ตั้งแต่การใช้บริการด้านการศึกษาวิจัยเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ซึ่งจะต่อเนื่องไปจนถึงการใช้โรงงานต้นแบบเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้ต่อไป

  • 2846 ครั้ง
  • #MFii ส่วนจัดการทรัพสินทางปัญญาและนวัตกรรม #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง