มฟล. จัดกิจกรรม MFU Innovation Day 2022 ระหว่างวันที่ 19 - 20 ธันวาคม 2565 

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรม MFU INNOVATION DAY 2022 ภายใต้แนวคิด BCG Economy Model ระหว่างวันที่ 19 - 20 ธันวาคม 2565 นี้ ที่อาคาร E-Park กลุ่มอาคาร M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อจัดแสดงผลงานวิจัยด้านนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยพร้อมออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ การจัดแสดงสินค้าสำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันวิจัยและนวัตกรรม และการมอบรางวัลด้านนวัตกรรมให้แก่บุคลากร ผู้ประกอบการและนักศึกษา โดยพิธีเปิดจัดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 มีการกล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และกล่าวเปิดงาน โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม
.
ทั้งยังมีการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “บทบาทของ อว. ด้านการส่งเสริมการวิจัยและสร้างนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ” โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมก่อนที่จะมีการเยี่ยมชมนิทรรศการนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ บูธสินค้านวัตกรรมจากผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนของ อว.
ณ ลานกิจกรรม ชั้น 2-3 อาคาร E-Park มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และพิธีมอบรางวัล MFU INNO Prize 2022 ที่จะมอบให้กับนักวิจัย ผู้ประกอบการ รวมทั้งศิษย์เก่าและนักศึกษาที่มีผลงานดีเด่นในการพัฒนาและนำนวัตกรรมออกสู่เชิงพาณิชย์ และสำนักวิชาที่มีผลงานเด่นทั้งในด้านวิจัยและนวัตกรรม
.
MFU Innovation Day 2022 จัดขึ้นเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม รวมทั้งเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมอบรางวัลให้กับนักวิจัย ผู้ประกอบการและหน่วยงานภายในที่โดดเด่นทั้งในการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม โดยมีสถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นผู้รับผิดชอบ สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมีหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนางานวิจัยของมหาวิทยาลัย อันจะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล พร้อมทั้งบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้อย่างเป็นระบบ ส่งเสริมและเชื่อมโยงให้เกิดการใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม มีส่วนบริหารงานวิจัยและส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนภารกิจเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน
.
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีผลงาน โดดเด่นทั้งงานวิจัยและนวัตกรรม ในส่วนของผลงานด้านการวิจัยนั้น มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีผลงานตีพิมพ์ ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติจำนวน 2,775 เรื่อง และมีการอ้างอิงผลงานมากถึง 62,241 ครั้ง มีงานวิจัยและนวัตกรรมที่ร่วมมือทั้งในระดับชาติและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับการ   จัดอันดับจากเป็นมหาวิทยาลัยไทยที่ดีที่สุดในโลก 4 ปีติดต่อกัน จากการประกาศผลการจัดอันดับ THE World University Rankings และมีคะแนนสูงสุดในการอ้างอิงผลงานและความเป็นนานาชาติอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ส่วนในด้านการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีทรัพย์สินทางปัญญาที่ยื่นขอรับความคุ้มครองจำนวน 261 ผลงาน ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ จำนวน 51 สัญญา เป็นผลงานด้านเครื่องสำอางร้อยละ 42 ด้านสุขภาพและการแพทย์ร้อยละ 14 ที่เหลือเป็นในด้านอื่นๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยมุ่งที่จะนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีไปเชื่อมต่อภาคเอกชนให้สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด โดยปัจจุบันมี SMEs ที่เข้ามาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในรูปแบบต่างๆ ไม่น้อยกว่า 2,500 ราย รวมทั้งมีภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มาร่วมพัฒนาวิจัยเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 10 ราย
.
นอกจากนี้ภายในงานยังมี กิจกรรม Workshop ทั้งด้านอาหารและเครื่องสำอาง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมงานตลอดระยะเวลา 2 วัน และกิจกรรมจัดแสดงผลงานนวัตกรรมของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวนกว่า 20 หน่วยงาน การแสดงผลงานและสินค้าของผู้ประกอบการนวัตกรรม รวมจำนวนกว่า 40 รายการ โดยหวังให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เยี่ยมชมผลงานและร่วมกิจกรรมต่างๆเพื่อเพิ่มความรู้ เพิ่มมุมมอง     และเกิดเครือข่ายความร่วมมือในทุกภาคส่วน ตลอดจนอุดหนุนสินค้าของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแสดงสินค้าในงานนี้

  • 2140 ครั้ง
  • #MFii ส่วนจัดการทรัพสินทางปัญญาและนวัตกรรม