นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เข้ารับโล่ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ จากนายกรัฐมนตรีภายในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 67 พ.ศ. 2566

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ณ หอประชุมคุรุสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 67 พ.ศ. 2566 ภายใต้แนวคิด “พลังครู คือ หัวใจของการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษา” และได้มอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2566 จำนวน 8 ราย ในการนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับรางวัลดังกล่าว โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ผู้ริเริ่มระบบประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศ และให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ” 

ผศ.ดร.อมลวรรณ  วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภา โดยคณะกรรมการสรรหาผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2566 ได้ดำเนินการสรรหาบุคคลและนิติบุคคลที่ดำเนินงาน หรือจัดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงต่อการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ และการดำเนินงานหรือกิจกรรมที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีของการปฏิบัติที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาของชาติจนเป็นที่ประจักษ์ชัด และเป็นที่ยอมรับของสังคมให้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลที่ได้ทำคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาของชาติ เพื่อประกาศให้สาธารณชนรับรู้และร่วมยกย่องเชิดชูเกียรติ

สำหรับในปี 2566 นี้ มีบุคคลและนิติบุคคลที่สมควรได้รับรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2566 จำนวน 8 ราย ดังนี้
1.    พระราชเสนาบดี (จรัล สิริธมฺโม) “พระนักพัฒนา ผู้ให้การสนับสนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมและโครงการอบรมบาลีก่อนสอบ”
2.    พระครูจารุปริยัติการ (สมบัติ จารุธมฺโม) “พระนักพัฒนา ผู้สนับสนุนเด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาส ให้เป็นศาสนทายาทด้วยการศึกษาพระปริยัติธรรม”
3.    รองศาสตราจารย์เย็นใจ  สมวิเชียร “ผู้ผลักดันการพัฒนาหลักสูตรเคมีและการสอนเคมีแนวใหม่ พัฒนาศักยภาพของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถในระดับมาตรฐานสากล”
4.    ศาสตราจารย์พิเศษวันชัย ศิริชนะ “ผู้ริเริ่มระบบประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศ และให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ”
          ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อดีตปลัดทบวงมหาวิทยาลัย  อธิการบดีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาของชาติในทุกระดับ โดยเฉพาะเป็นผู้ริเริ่มให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศ เป็นผู้มุ่งมั่นในการให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนและนักศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ อย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม ด้วยความมุ่งมั่นว่า “จะไม่มีนักศึกษาคนใด ต้องออกจากการศึกษาเพราะความยากจน” ได้อุทิศตนเพื่อกิจการของสังคมและการศึกษาในทุกโอกาส เป็นประธานมูลนิธิเพื่อสังคมและการศึกษาหลายแห่ง เช่น มูลนิธิพัฒนาครูชนบท มูลนิธิ 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ เป็นต้น ได้รับการประกาศเกียรติคุณและรางวัลเชิดชูเกียรติด้านการศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ หลายแห่ง

5.    นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ “ผู้พัฒนาหลักสูตรและมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพช่างเทคนิควิศวกรรมเคมีในสถาบันการอาชีวศึกษา”
6.    นางสัมฤทธิ์ ทองวิเชียร “ผู้สนับสนุนและพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียนแก่ผู้ด้อยโอกาส และเป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านคหกรรมศาสตร์แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกร”
7.    นางอุษา สมบูรณ์ “ผู้ขับเคลื่อนการศึกษาภาคเอกชนสู่คุณภาพยอดเยี่ยมในเอเชีย”
8.    บริษัท ซูเปอร์จิ๋ว จำกัด “ผู้ผลิตรายการที่เชื่อว่า เด็กคือทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ”
 

  • 665 ครั้ง