โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มฟล. เพิ่มขีดความสามารถ การผ่าตัดกระดูกสันหลัง ด้วยเทคโนโลยี O-Arm Navigation ที่แม่นยำและปลอดภัยที่สุด แห่งเดียวในจังหวัดเชียงราย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีจุดมุ่งหมายในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยทุกระดับความเจ็บป่วยในจังหวัดของภาคเหนือตอนบนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงทั้งหมด โดยมีวิสัยทัศน์ “สถาบันการแพทย์ชั้นนำแห่งอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” และยึดหลัก “เราจะดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยมาตรฐานสากลและวิทยาการที่ทันสมัยที่สุด”

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุประจวบ ภิรมย์ภักดี ชั้น 6 โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ศุภกร โรจนนินทร์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ และรักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวในงานแถลงข่าว "ความสำเร็จของโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง แผลเล็กผ่านกล้องที่มีความแม่นยำ และปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีนำวิถี O-Arm Navigation" ว่า “ปัจจุบัน โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้นำเครื่อง “O-Arm Navigation” หรือ “เครื่องช่วยผ่าตัดนำวิถี” เข้ามาใช้ในโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มความแม่นยำการรักษาโรคที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกสันหลังเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังเคลื่อน กระดูกสันหลังคด ช่วยให้แพทย์ประเมินระยะที่สามารถเข้าถึงตำแหน่งผ่าตัดได้อย่างแม่นยำ สามารถเห็นอุปกรณ์ที่ใช้และวัสดุที่ใส่เข้าไปในกระดูกสันหลังผู้ป่วยได้ ในระบบ 3 มิติ และเห็นแบบ real time โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแผลใหญ่ ช่วยให้แพทย์สามารถทำการผ่าตัดทางกระดูกสันหลังที่ได้ชื่อว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และอันตราย สามารถทำได้อย่างปลอดภัย แม่นยำ แม้กระดูกสันหลังจะผิดรูปรุนแรง ช่วยลดเวลาการผ่าตัดลง ผู้ป่วยจะบาดเจ็บน้อยที่สุด มีแผลผ่าตัดที่เล็ก และสามารถฟื้นฟูร่างกายหลังการผ่าตัดกระดูกสันหลังได้ในเวลารวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับบริการผ่าตัดกระดูกสันหลังที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ ประสบความสำเร็จไปแล้วมากกว่า 30 ราย โดยผู้ป่วยสามารถลดระยะเวลาการพักฟื้นลงจากปกติ 5-7 วัน เหลือเพียง 3-4 วัน ซึ่งสามารถลดระยะเวลาการรักษาและยังสามารถลดค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียจากการนอนพักฟื้นในโรงพยาบาลได้ ทั้งนี้เทคโนโลยี O-Arm Navigation ที่ทางโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้นำเข้ามาช่วยในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง จึงเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าที่ทางโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มอบให้ประชาชนเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วยที่เข้ารับบริการให้มีความปลอดภัยสูงสุด”

     ทั้งนี้ภายในงานแถลงข่าวฯ ได้รับเกียรติจาก อาจารย์นายแพทย์กิตติศักดิ์ ฐิติปัญญา หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ และอาจารย์ นายแพทย์อุ้มรัก จึงวิโรจน์ ศลักยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ พร้อมด้วย คุณภัทรภร ดินเหลือง ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง แผลเล็กด้วยเทคโนโลยีนำวิถี O-Arm Navigation มาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยมี อาจารย์ ดร.อัจฉรา จันทร์อยู่ อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

    โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาเพื่อเป็นโรงพยาบาลในการดูแลและรักษาด้านกระดูกสันหลังอย่างครบวงจร โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พื้นที่ภาคเหนือตอนบนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้รับประโยชน์สูงสุดเมื่อเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คลินิกศัลยกรรมกระดูกและข้อ ชั้น 3 โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  (โทร.053 914 162) 
เปิดให้บริการ     จันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 08.00 – 20.00* น.   ศุกร์ เวลา 13.00 – 20.00* น.  (*นอกเวลา 16.00 – 20.00 น.)

ชมประมวลภาพได้ที่นี่

  • 2083 ครั้ง
  • #โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง