สวธ.ร่วมกับ มฟล.จัดกิจกรรมถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ 3 สาขา ‘ศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลป์’ ถ่ายทอดประสบการณ์ สืบสานองค์ความรู้จากศิลปินแห่งชาติสู่เยาวชน 27-28 กพ.66

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรมถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ 3 สาขา ‘ศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลป์’ ถ่ายทอดประสบการณ์ สืบสานองค์ความรู้จากศิลปินแห่งชาติสู่เยาวชน ปั้นศิลปินรุ่นใหม่ต่อยอดศิลปวัฒนธรรมของชาติ ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีนายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธาน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม พร้อมคณะกรรมการกองทุนฯ  ศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ หัวหน้าส่วนราชการ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มฟล. ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ มีคณาจารย์ เด็กนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมเปิดประสบการณ์เรียนรู้งานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติอย่างอบอุ่น
.
รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กล่าวในนามของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงว่า “ ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ให้เกียรติเลือกมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นสถานที่ดำเนินโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ 3 สาขา ‘ศิลปินแห่งชาติสืบสานศิลป์’ ในครั้ง
นี้ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะ สำหรับ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวเชียงราย ที่จะได้มีโอกาสได้พบปะ และเรียนรู้ประสบการณ์และปรัชญาในการทำงานจากศิลปินแห่งชาติทุกสาขาอย่างใกล้ชิด”
.
ทั้งนี้โครงการนี้ มีความสำคัญในการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมงานศิลปะและวัฒนธรรมไปสู่เยาวชน และผู้ที่สนใจในส่วนภูมิภาค โดยศิลปินแห่งชาติ ได้ให้ความกรุณาอุทิศตนและเสียสละเวลามาถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ และเทคนิควิธีการต่าง ๆ เพื่อฝึกฝนและสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาทักษะในงานศิลปะ ทั้งด้านทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ และศิลปะการแสดง ให้แก่ นักเรียน เยาวชน ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ  โดยภายในงานยังมีการจัดแสดงผลงานฝีพระหัตถ์ของอัครศิลปิน วิศิษฏศิลปิน และผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชน และประชาชนในส่วนภูมิภาค ได้สัมผัสกับผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะต่อไป
.
กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายทางวัฒนธรรม ให้การสนับสนุนการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ อาทิ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย สมาคมขัวศิลปะ  โรงเรียนและสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงราย ทั้งยังได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ จำนวน 13 ท่าน นำผลงานมาจัดแสดง และเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ในการสร้างสรรค์งานศิลป์ ประกอบด้วย ฐานการเรียนรู้ รวม 9 ฐาน ดังนี้ 
.
ฐานที่ 1 เทคนิคจิตรกรรมและสื่อผสม นายธงชัย รักปทุม, ฐานที่ 2 เทคนิคสร้างสรรค์ภาพพิมพ์ ดร.กมล ทัศนาญชลี, ฐานที่ 3 เทคนิคประติมากรรม นายศราวุธ ดวงจำปา, ฐานที่ 4 เทคนิคสถาปัตยกรรม นางสาววนิดา พึ่งสุนทร, ฐานที่ 5 เทคนิคศิลปะผ่านเลนส์ ได้แก่ นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร นางวรรณี ชัชวาลทิพากร, ฐานที่ 6 การสร้างสรรค์งานวรรณศิลป์ โดยศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ คือ นายเจริญ มาลาโรจน์ (มาลา คำจันทร์) นางชมัยภร บางคมบาง (ชมัยภร แสงกระจ่าง) และ นายพิบูลศักดิ์ ลครพล, ฐานที่ 7 การสร้างงานศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย-ละคร) โดยนางรัจนา พวงประยงค์ และว่าที่ร้อยตรีภัทรกฤษณ์ พุ่มพิพัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ, ฐานที่ 8 การสร้างงานศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์พื้นถิ่นล้านนา) นางบัวเรียว รัตนมณีภรณ์  พร้อมผู้ช่วยศาสตราจารย์รัตนะ ตาแปง ผู้ทรงคุณวุฒิ  และ ฐานที่ 9 การสร้างงานศิลปะการแสดง (ดนตรี ขับร้อง ประพันธ์เพลง) โดย นายประยงค์ ชื่นเย็น พร้อมด้วย นายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ร่วมกันถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์
.
โครงการถ่ายทอดงานศิลปินแห่งชาติ ถือเป็นโครงการที่เปิดโอกาสดีให้เยาวชน ผู้รักงานศิลปะ ในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และรับการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ เทคนิค วิธีการต่างๆ จากบรรดาศิลปินแห่งชาติและผู้ทรงคุณวุฒิอย่างใกล้ชิด ถือเป็นการจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนนำไปต่อยอดสร้างสรรค์งานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนได้

  • 430 ครั้ง