มฟล.จัดอบรม ‘หลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์สำหรับนักวิจัยและการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวแทนของประชาชนทั่วไปในงานวิจัย’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดโครงการอบรม เรื่อง ‘หลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์สำหรับนักวิจัยและการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวแทนของประชาชนทั่วไปในงานวิจัย’ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของนักวิจัยทั้งระดับอาจารย์และนักศึกษา ในการดำเนินการวิจัยตามหลักจริยธรรมสากล และปฏิบัติตามจรรยาบรรณของนักวิจัยและ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ที่จะเข้าร่วมเป็นกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในฐานะตัวแทนของประชาชนทั่วไป (Lay person) ระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุมคำมอกหลวง อาคาร M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงโดย ซึ่งพิธีเปิดจัดขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม 2565 มีรองศาสตราจารย์ พลตรีหญิง แพทย์หญิงแสงแข ชำนาญวนกิจ ประธานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวรายงาน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเปิดกิจกรรม
.
โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง บรรยายในหัวข้อต่างๆ ดังนี้ วิวัฒนาการของจริยธรรมการวิจัย หลักจริยธรรมการวิจัยพื้นฐาน, การพิจารณาความเสี่ยงและประโยชน์ โดย อาจารย์นายแพทย์เกษตร ฉิมพลี, การขอความยินยอมและกระบวนการขอความยินยอม โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขมพูนุซ โสภาจารีย์, อาสาสมัครกลุ่มอ่อนแอและเปราะบาง โดยอาจารย์ ดร.ชาครีย์ วัฒนศิริ, ความเป็นส่วนตัวและการรักษาความลับของข้อมูล โดยอาจารย์ ดร.นภัตสร ดิษฐาวุฒิกุล, คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์และการพิจารย์โครงร่างการวิจัยครั้งแรก, แนะนำ E-Learning โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพร สันติประสิทธิกุล, หน้าที่ความรับผิดชอบของนักวิจัย ภายหลังจากการรับรองโครงการวิจัย โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวาภรณ์ ศิวะศิลป์ประศาสน์, การประพฤติมิชอบทางการวิจัย โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์อานนท์ จำลองกุล นอกจากนี้วิทยากรยังได้พูดถึงกรณีศึกษาและการถาม-ตอบ ข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมอบรม 

  • 624 ครั้ง