งานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา ส่วนพัฒนานักศึกษา บรรยายในหัวข้อ ‘ก้าวไปอย่างอุ่นใจ เมื่อเราเข้าใจตัวเอง’ แนะนำการดูแลสุขภาพใจแก่นักศึกษาก่อนก้าวสู่การฝึกปฏิบัติงาน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

งานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา ส่วนพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ได้บรรยายในหัวข้อ ‘ก้าวไปอย่างอุ่นใจ เมื่อเราเข้าใจตัวเอง’ เพื่อให้นักศึกษาที่เตรียมก้าวสู่การฝึกปฏิบัติงานได้ใช้เป็นแนวทางการในปรับตัวจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมทั้งสถานที่หรือผู้คนหรือบทบาทจากนักศึกษาก้าวสู่สนามการทำงาน ตลอดเทคนิคในการสร้างพลังใจด้วยตนเองเมื่อต้องเผชิญกับภาวะที่อาจเกิดความกดดันหรือความเครียดระหว่างการทำงาน ในกิจกรรม ‘แนะนำรายวิชาฝึกปฏิบัติงานและกิจกรรมใจบันดาลแรง แรงบันดาลใจ’ สำหรับนักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน ปีการศึกษา 2566 ที่จัดโดยส่วนจัดหางานและฝึกงานนักศึกษา ทั้งออนไซต์และออนไลน์ ที่หน่วยงานส่งเสริมการบริการนักศึกษาเบ็ดเสร็จ หรือ M for U (M 4 U) อาคาร M-Square ชั้น 2 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมออนไซต์จำนวนกว่า  40 คน และรับชมผ่านระบบออนไลน์พร้อมกันกว่า 2,000 คน
.
โดยกิจกรรมในช่วงดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อฝึกกระบวนการคิด ให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง ให้แนวคิดในการดูแลสุขภาพใจ ตลอดจนให้เทคนิคในการสร้างพลังใจด้วยตัวเอง ผ่านกิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อสร้างสัมพันธภาพกับคนรอบข้าง ร่วมทำแบบวัดพลังใจของกรมสุขภาพจิต ซึ่งผลการทำแบบทดสอบจะบ่งชี้ 5 ด้าน ได้แก่ ประเมินพลังใจ ภาวะ Burn out  ความเครียด ภาวะซึมเศร้า และแนวโน้มความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้และเข้าใจตนเองในเบื้องต้น (Awareness)  ตลอดจนให้ข้อมูลหน่วยงานต่างๆ ที่สามารถให้ความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหาด้านสุขภาพจิต 
.
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ โดยแนะนำให้นักศึกษาค้นหาขุมพลังของตนเองด้วยการจดบันทึกความรู้สึกที่ดีหรือสิ่งที่อยากขอบคุณในแต่ละวัน และกลับมาทบทวนสิ่งที่เขียนไว้เมื่อต้องการพลังใจ            

  • 680 ครั้ง