มฟล. จัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติผู้ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ และ ศาตราจารย์พิเศษ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานกล่าวแสดงความชื่นชมยินดีและมอบช่อดอกไม้ให้แก่ผู้ได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ และ ศาสตราจารย์พิเศษ

อธิการบดี มฟล. กล่าวแสดงความชื่นชมยินดีและมอบช่อดอกไม้ให้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.สุรัตน์ ละภูเขียว อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ สาขาวิชาเคมีอินทรีย์ (Organic Chemistry) และ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เควิน เดวิด ไฮนด์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และหัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยเชื้อรา  ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์พิเศษ สาขาวิชาจุลชีววิทยา (Microbiology) ณ ห้องดอยตุง 2 โรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี เชียงราย

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไรวรรณ อินต๊ะถา คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ได้กล่าวถึงประวัติและเส้นทางในการทำงานของ ศาสตราจารย์ ดร.สุรัตน์ ละภูเขียว และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เควิน เดวิด ไฮนด์ เพื่อร่วมในการเชิดชูเกียรติดังกล่าว

ศาสตราจารย์ ดร.สุรัตน์ ละภูเขียว ได้รับวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเคมี (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากสถาบันราชภัฎสุราษฎร์ธานี ต่อมาได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเคมีอินทรีย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในปี พ.ศ. 2548 หลังจากสำเร็จการศึกษาได้มาเป็นอาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
โดยตลอดเส้นทางการทำงานศาสตราจารย์ ดร.สุรัตน์ ได้รับรางวัลจำนวนมาก เช่น รางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ (พ.ศ. 2552) รางวัลโทเรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พ.ศ. 2553) รางวัลศิษย์เก่า RGJ ดีเด่น (พ.ศ. 2554) รางวัลศิษย์เก่าบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ดีเด่น (พ.ศ. 2558) และทุนวิจัย Endeavour Research Fellowship จากรัฐบาลออสเตรเลีย (2559) และได้รับทุนวิจัยจำนวนมากจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยและ วช. โดยได้รับการตีพิมพ์ผลงานวิจัยมากกว่า 140 บทความในวารสารที่มีชื่อเสียง เช่น Journal of Natural Products, Phytochemistry, European Journal of Medicinal Chemistry, Planta Medica, Bioorganic Chemistry เป็นต้น สิ่งพิมพ์เหล่านี้ได้รับการอ้างถึงมากกว่า 2,000 ครั้ง มีดัชนีในการประเมินคุณภาพผลงานตีพิมพ์ในวารสาร (H-index) เท่ากับ  25

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เควิน เดวิด ไฮนด์  เป็นศาสตราจารย์ด้านเห็ดราที่ได้รับความนับถืออย่างมากในระดับโลก ได้รับปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยเวลส์และปรัชญาดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธ ตลอดการทำงานได้รับรางวัลและเกียรติยศมากมายจากผลงานด้านเห็ดรา ได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณที่ Kunming Institute of Botany, Chinese Academy of Science ในปี 2018 นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับในฐานะนักวิจัยที่ได้รับการอ้างถึงสูงของ Thomson Reuters ในปี 2015 และ Clarivate Analytics นักวิจัยที่ได้รับการอ้างถึงสูงในปี 2016 ถึง 2022 และเป็นหนึ่งใน 2% อันดับแรกของนักวิจัยโดย Stanford University และ Elsevier ในปี 2564-2565 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เควิน มีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์มากกว่า 1,500 เล่ม และเขียนหนังสือเกี่ยวกับเห็ดรา 21 เล่ม งานวิจัยของถูกอ้างอิงถึงมากกว่า 89,000 ครั้ง และมีค่าดัชนีในการประเมินคุณภาพผลงานตีพิมพ์ในวารสาร (H-index) เท่ากับ139 

  • 1236 ครั้ง
  • #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ #ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยเชื้อรา