มฟล. จัดกิจกรรม “วันครอบครัว มฟล.” ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีภายในมหาวิทยาลัย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรมวันครอบครัว มฟล. เมื่อวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ (สเตเดียม) โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมได้กล่าวขอบคุณบุคลากรทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมแรงร่วมใจในการผลักดันนโยบายต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

     ทั้งนี้ อาจารย์ ดร.ประภัสสร ดำรงกุล อึ้งวณิชยพันธ์ รองอธิการบดี กล่าวรายงานว่า ทุกภาคส่วนภายในมหาวิทยาลัยได้ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายของมหาวิทยาลัยให้สำเร็จตามเป้าหมายด้วย Spirit และ Teamwork หรือทำด้วยใจและทำด้วยกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของค่านิยมองค์กร คือ MFU∙FIRST และได้จัดกิจรกรมวันครอบครัวขึ้นเพื่อสร้างจิตสำนึกและเชื่อมความสัมพันธ์อันดี ของบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ภายใต้นโยบายการส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งความสุข โดยภายในงาน มีคณะผู้บริหาร พนักงานสายวิชาการ พนักงานสายปฏิบัติการ ลูกจ้าง เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ มีผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ กล่าวแสดงความขอบคุณต่ออธิการบดี คือ ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ ตัวแทนพนักงานสายวิชาการ นางจิตติพร เทศกุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกลาง และหัวหน้าส่วนพัสดุ ตัวแทนพนักงานสายปฏิบัติการ และ นายปรมี ปัญญาภรณ์ ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นตัวแทนนักศึกษา

     รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวกับพนักงานที่เข้าร่วมงาน ความส่วนหนึ่งว่า พนักงานทุกภาคส่วนสร้างความสำเร็จให้แก่มหาวิทยัลย ตลอดระยะเวลาที่ตนดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ร่วมกัน ทั้ง COVID-19 และ PM 2.5 แต่พนักงานทุกคนต่างช่วยกันทำงานอย่างเต็ม จนถึงวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งนี้ จึงขอขอบคุณครอบครัว มฟล. นับเป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตที่ได้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งนี้ อยากขอขอบคุณจากใจ

    “วันครอบครัว มฟล. ถือเป็นวันพิเศษที่ทำให้ทุกคนได้มารวมกันอยู่ที่แห่งนี้ อย่างพี่น้อง อย่างครอบครัว เป็นความรู้สึกที่อบอุ่น วันนี้เริ่มต้นตอนเช้าด้วยพิธีสรงน้ำพระ อยากบอกว่าดีใจที่เรามาร่วมงานกันอย่างล้นหลามในพิธีปี๋ใหม่เมืองแบบล้านนา และรู้สึกมีความภาคภูมิใจที่พวกเราทุกคนได้อยู่ร่วมกันมา ได้เดินสู่ความสำเร็จร่วมกัน วันนี้อยากจะกล่าววว่า ปีนี้เป็นที่ 12 ของอาจารย์ชยาพร ที่ได้ทำงานที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งมีความสุขที่สุดในชีวิต ด้วยเพราะคนที่ มฟล. มีความน่ารัก ทำงานเก่ง และวันครอบครัว มฟล. ในปีนี้ก็นับเป็นวันพิเศษที่สุดของอธิการบดีชยาพร ด้วยเราสามารถจัดงานได้หลังจากที่ต้องหยุดไปสองปี และยังเป็นวันสุดท้ายที่จะได้ร่วมงานกับทุกคนจนถึงวินาทีสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง ขอให้ทุกคนมีความสุขมาก ๆ ทำงานทุกอย่างให้สำเร็จ และขอฝากทุกคนปฏิบิตงานแทนอธิการบดีชยาพรต่อไปจากนี้”

     ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ ตัวแทนพนักงานสายวิชาการ กล่าวขอบคุณอธิการบดี ความว่า

     “ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงของเรามีทีมผู้บริหาร นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี และผู้ช่วยอธิการบดี ที่มารับหน้าที่ดูแลมหาวิยาลัย จวบจนปัจจุบันทุกท่านคงได้เห็นแล้วว่า  มหาวิทยัลยแม่ฟ้าหลวงได้มีความเปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าอย่างไร ตามพันธกิจ 4 ด้าน ทั้งด้านวิชาการ การวิจัย บริการวิชาการ รวมถึงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม แต่เมื่อสองปีที่ผ่านมาที่เราต้องเผชิญสถานการณ์ COVID-19 ทุกท่านทราบหรือไม่ว่าทีมบริหารทำงานอย่างไรภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก ท่านอธิการบดีและทีมบริหาร ใช้เวลาในวันหยุดมาทำงาน เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถเดินต่อไปได้ ทุกท่านทราบหรือไม่ว่า มหาวิทยาลัยสามารถผ่านวิกฤติโควิด เป็นเพราะทีมบริหารและทุกคนในทุกหน่วยงานช่วยเหลือสนับสนุน ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา อาจไม่ได้ยาวนานนัก แต่สามารถแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของท่านอธิการบดีและทีมบริหารที่ทำงานเพื่อมหาวิทยาลัย สุดท้ายในนามพนักงานสายวิชาการ ขอกล่าวขอบคุณท่านอธิการบดี ท่านรองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดีทุกท่านที่ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ตลอดระเยะเวลาที่ผ่านมา”

    นางจิตติพร เทศกุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกลาง และหัวหน้าส่วนพัสดุ กล่าวความรุ้สึกในนามผู้แทนพนักงานสายปฏิบัติการ

   “ในนามพนักงานสายปฏิบัติการ จากการที่ได้ร่วมงานกับคณะผู้บริหารทุกท่าน ตลอดระเยะวเลา 4 ปีที่เราทำงานมาด้วยกันในทุก ๆ กิจกรรม ได้ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ พวกเราต่างมีความภาคภูมิใจในทุกกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความสำเร็จทั้งหมดเป็นผลมาจาก เรามีค่านิยมองค์กรคือ MFU∙FIRST ซึ่งส่วนตัวรู้สึกว่ามันใช่สิ่งที่เป็น มฟล. อย่างแท้จริง แต่คว่ามสำเร็จทั้งหมวลของผู้ปฏิบัติงาน ส่วนสำคัญมาจากผู้บริหารให้โอกาส ให้กำลังใจ ให้ความเชื่อมั่น ให้อภัย และพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่เสมอมา จากนี้ต่อไปในนามของพนักงานสายปฏิบัติ เรามีความมุ่งมั้นตั้งใจที่จะร่วมแรงร่วมใจทำงานเช่นนี้เพื่อให้ มฟล. มีความเจริญก้าวหน้าต่อ ๆ ไป ในการนี้ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งสมเด็จย่า ได้อวยชัยให้พรท่านอธิการบดี ท่านรองอธิการบดี และท่านผู้ช่วยอธิการบดี มีสุขภาพเข็งแรง มีความสุขในชีวิตจากนี้ตลอดไป”

    นายปรมี ปัญญาภรณ์ ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้แทนนักศึกากล่าวแสดงความรุ้สึกต่ออธิการบดี

     “เคยมีคำกล่าวว่า Don't turn away from the wind of change. อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลงที่เข้ามา ถ้าเป็นนักศึกษาอาจจะคุ้นคำนี้ดี เพราะเป็นหนึ่งในบทเพลงของกิจกรรม MFU How to Live and Learn on Campus กิจกรรมเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ มฟล. ผมถามตัวเองมาตลอดทำไมเราต้องกลัวการเปลี่ยนแปลง ผมไม่เคยเข้าใจ จนกระทั่งถึงวันที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง”

     “ผมทำงานร่วมกับท่านอธิการบดี ท่านรองอธิการบดี และท่านผู้ช่วยอธิการบดีหลาย ๆ ท่าน รวมทั้งการทำงานร่วมกับนักศึกษาหลาย ๆ รูปแบบ ด้วยทำหน้าที่เป็นประธานนักศึกษามา 2 ปีแล้ว จนมีครั้งหนึ่งเกิดความรู้สึกท้อใจ และมีโอกาสรับคำแนะนำจากท่านอธิการบดี ซึ่งเรามักจะเรียกท่านว่า คุณแม่ เวลาเราเจอนักศึกษาแบบนี้ควรทำอย่างไร ท่านอธิการบดีเคยบอกว่า แม่มีลูกหลายคน ลูกของแม่ทุกคนงอแงไม่เหมือนกัน บางคนร้องไห้หิวนม บางคนเก่งแล้วหานมกินเองได้ บางคนนมตั้งอยู่ข้าง ๆ ก็ยังงอแงให้หยิบให้ คุณแม่จะพูดให้กำลังใจเสมอว่า พวกเจ้าเก่งมากที่มายืนอยู่ตรงนี้ได้ สมัยที่ท่านเป็นนิสิตจุฬาฯ ท่านยังไม่เคยกล้าที่จะเป็นผู้นำ แต่เรากล้าที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้ได้ รวมถึงการได้พูดคุยกับท่านผู้ช่วยอธิการบดี อาจารย์สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ท่านบอกว่า ถ้ามาทำงานตรงนี้ได้ก็ถือว่าเก่งแล้ว แต่อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง รวมทั้งต้องพัฒนาทีมงาน พัฒนาน้อง ๆ ให้เก่งขึ้นเหมือนกันด้วย ผมจึงเริ่มเข้าใจความเปลี่ยนแปลง เราจะไม่กลัวเมื่อเราพร้อม เมื่อเราแก่งแล้วเราก็ต้องดูแลน้อง ๆ เพราะเราไม่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ตลอดไป ทุกอย่างมีความเปลี่ยนแปลง วันหนึ่งน้อง ๆ ก็จะเก่งและมาทำหน้าที่นี้ได้ดีสืบต่อไป”

  • 675 ครั้ง
  • #อธิการบดี