สถาบันชาและกาแฟ มฟล. ร่วมจัดกิจกรรมเปิดประสบการณ์การชิมชาและผสมชาแก่ผู้พิการทางสายตา กลุ่ม SIG หรือ Sensory intelligence group

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ เปิดเผยว่า สถาบันชาและกาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรมเซนส์ซีรีส์ (Sense series) การเดินทางของประสบการณ์ผสมชาให้แก่ผู้พิการทางสายตา กลุ่ม SIG หรือ Sensory intelligence group ที่ผ่านหลักสูตรการทดสอบทางประสาทสัมผัส มีประสบการณ์การชิมชาและผสมชา ออกสูตรสูตรชาผสมสมุนไพรและทดสอบตลาดมาแล้ว โดยมีผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ Sense series จัดกิจกรรมช่วงวันที่ 1- 5 พ.ค. 2566 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย 
.
กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มอาชีพอิสระที่พิการทางสายตา ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่สามารถเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มฯ ด้วยการพัฒนาทักษะความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ การออกแบบสูตรชาและผลิตภัณฑ์ประเภทชาเบลนด์ ชาบรรจุกล่อง ผ่านการอบรม ดูงานและถอดบทเรียนจากกิจกรรม 
.
โดยสถาบันชาและกาแฟ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับชา ความรู้คู่กฎหมายทางด้านชา และให้ผู้บกพร่องทางสายตายังได้ฝึกปฏิบัติการใช้ประสาทสัมผัสผ่านทางการดม การชิม การสัมผัส วัตถุดิบชาจากพืชมากกว่า 50 ชนิด ในส่วนของกิจกรรมช่วงวันที่ 1- 2 พ.ค. 2566 ที่มีการจัดการให้ความรู้เรื่องพื้นฐานด้านชา 
.
นอกจากนี้ในระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2566 ผู้ร่วมโครงการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ในการเพาะปลูกและแปรรูปชาจากพืชของจังหวัดเชียงราย ณ โรงงานอบดอกไม้แห้ง (โครงการหลวงสะโง้) อำเภอเชียงเเสน โรงงานผลิตชาจากพืช บริษัทเวิร์ดโกลด์ (World grow) อำเภอแม่สาย และศึกษาดูโรงงานชาวังพุดตาล อำเภอแม่ฟ้าหลวง เรียนรู้กระบวนการผลิตชาจีน และเยี่ยมชมไร่ชาวังพุดตาล โดยกิจกรรมในครั้งนี้กลุ่ม SIG ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้สัมผัส ลิ้มรส วัตถุดิบ ไปพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ชาจากพืช ซึ่งมีแผนในการวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์  Sense series ต่อไปในอนาคต

  • 486 ครั้ง
  • #สถาบันชาและกาแฟแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง