มฟล.- จังหวัดเชียงราย จัดทำแผนพัฒนาเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ ผู้ว่าฯ ยกมฟล.เป็นศูนย์กลาง Chiang Rai Wellness City

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มฟล.ร่วมกับจังหวัดเชียงราย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนาเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) ผู้ว่าราชการเชียงราย นำ ยก มฟล.เป็นศูนย์กลาง Chiang Rai Wellness City ด้านอธิการบดี มฟล. พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดเซียงรายให้เป็นพื้นที่พิเศษในการพัฒนาอุตสาหกรรม Wellness อย่างเต็มที่
.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงร่วมกับจังหวัดเชียงราย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนาเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) เพื่อกำหนดนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองสุขภาวะ (Wellness City) ในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 เวลา 08.30 – 16.30 น. ที่ห้องประชุมประจวบ ภิรมย์ภักดี ชั้น 6 โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยพิธีเปิดมี นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกล่าวต้อนรับ นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสํานักงานจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน พร้อมบรรยายพิเศษ ‘การขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang RaiWellness City)’ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 150 คน ประกอบด้วยคณะทำงานขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ตลอดจนผู้ประกอบการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง
.
นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า มฟล.ถือเป็นองค์กรที่ได้ขับเคลื่อนโดยมีเป้าหมายด้านการดูแลสุขภาพอยู่แล้วแต่ที่ผ่านมาอาจยังขาดการได้รับการสนับสนุนหรือผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่ ดังนั้นเมื่อตนได้เข้ามารับตำแหน่งที่จังหวัดเชียงรายช่วงปลายปี 2565 เป็นต้นมา จึงได้ผลักดันให้เป็นจังหวัดแห่งสุขภาพหรือ Wellness City และให้มฟล.เป็นศูนย์กลางเพื่อขยายผลออกไปยังวงกว้างทั้งผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป ซึ่งต่างจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือน จ.เชียงราย มากขึ้นเพราะมีเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพเป็นจุดขาย สิ่งสำคัญคือเส้นทางคมนาคมหลายด้านกำลังมุ่งสู่ จ.เชียงราย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟเด่นชัย-เชียงของ ในปี 2571 และยังมีถนนมอเตอร์เวย์คู่ขนานกับถนนอาร์สามเอเชื่อมเชียงราย-สปป.ลาว-จีน ปัจจุบันมีการลงนามในสัญญาว่าจ้างก่อสร้างแล้วคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568 ซึ่งจะทำให้การเดินทางจากไทย-จีน บนมอเตอร์เวย์นี้ใช้ระยะเวลาเพียงประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ดังนั้นการเตรียมการรองรับเพื่อเป็น Wellness City ในครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งและเป็นที่น่ายินดีที่มี มฟล. ซึ่งคงจะต้องนำผลงานวิจัยที่ได้มาขยายผลและคอยเป็นพี่เลี้ยงให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะศูนย์กลางของ Chiang Rai Wellness City ต่อไป
.
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มฟล. กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คณะทำงานขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองสุขภาวะ (Chiang Rai Wellness City) ได้พิจารณาให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีส่วนร่วม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการขับเคลื่อนจังหวัดเซียงรายให้เป็นพื้นที่พิเศษในการพัฒนาอุตสาหกรรม Wellness และเพื่อเป็นการพื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid- 19) สร้างรายได้กลับสู่จังหวัดเชียงรายจากการบริการทางการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
.
ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมีความพร้อมในการสนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดเซียงรายให้เป็นพื้นที่พิเศษในการพัฒนาอุตสาหกรรม Wellness อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีความพร้อมดัานบุคลากรที่สามารถประสานความร่วมมือกัน และมีศาสตร์การแพทย์ที่สามารถบูรณาการกันระหว่างศาสตร์การแพทย์ของแต่ละสำนักวิชา ได้แก่ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ สำนักวิชาเวชศาสตร์ซะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพสำนักวิชาการแพทยบูรณาการ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่มีการใช้ศาสตร์การแพทย์แบบบูรณาการ เช่น กรแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน กายภาพบำบัด วิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สาธารณสุขศาสตร์ เป็นต้น 
.
รวมทั้งยังมีหน่วยงานที่ให้บริการ ด้านสุขภาพที่มีมาตรฐาน และศักยภาพสูงในนามของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งประกอบไปด้วย โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโซง (MFU Wellness Center) และสถาบันการแพทย์แผนไทย-จีน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
.
ทั้งนี้การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว เริ่มด้วยการชี้แจงกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City)โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ผู้อํานวยการศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ําโขง (MFU WELLNESS CENTER) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมีการประชุมกลุ่มย่อยระดมความคิดเห็นเพื่อยกร่างแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) โดยอาจารย์ ดร.พนม วิญญายอง สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  โดยในช่วงท้ายของกิจกรรมจะเป็นการนำเสนอและสรุปผลการระดมความคิดเห็นการจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City)
.
ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการออกบูธสุขภาพดี ประกอบด้วย 1.แนะนำบริการตรวจเช็คสุขภาพประจำปีและให้ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ 2.บูธงานชะลอวัย ให้บริการตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย Bioelectrical Impedance Analysis (BIA) และแนะนำโปรแกรมการให้บริการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย 3.คลินิกความงาม แนะนำโปรแกรมหัตถการความงาม เลเซอร์รักษาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ รักษารอยแผลเป็น กำจัดขนถาวร โปรแกรมยกกระชับผิว ลดริ้วรอย ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ยูเซอรีน M - skin 4.งานโภชนาการ ประเมินภาวะโภชนาการ แนะนำหลักการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและเชิญชิมตัวอย่างอาหาร Energy Bar สูตรพิเศษ 5.การบริการวิชาการและฝึกอบรม แนะนำโปรแกรมวิชาการประจำปี 6.การจัดแสดงผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากศูนย์สมุนไพร 7.บูธประชาสัมพันธ์หลักสูตร Creative Wellness มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

  • 21046 ครั้ง