สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มฟล.จัดพิธีประกาศการสำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 8

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดพิธีประกาศการสำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 8 ปีการศึกษา 2565 ให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 78 คน เพื่อแสดงว่าผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้และสามารถประกอบอาชีพผู้ช่วยพยาบาลได้อย่างภาคภูมิใจ เมื่อวันอังคารที่ 27 มิถุนายน 2566 ที่ห้องประชุมเชียงแสน อาคารวันชัย ศิริชนะ และลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มฟล. โดยพิธีการมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ รองอธิการบดี ให้ปัจฉิมโอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มอบหมวกผู้ช่วยพยาบาลและเข็มวิทยฐานะ และกล่าวแสดงความยินดีและปัจฉิมโอวาท ในท้ายพิธีการผู้สำเร็จการศึกษาถวายพานพุ่ม กล่าวคำปฏิญาณ และถวายบังคมลา ณ ลานหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 
.
ทั้งนี้สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก่อตั้งและเปิดดำเนินการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2549 เปิดรับนักศึกษาผู้ช่วยพยาบาลรุ่นแรก เมื่อปี 2551 ปัจจุบันมีผู้สำเร็จการศึกษาเป็นผู้ข่วยพยาบาล จำนวน 281 คน กระจายปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยพยาบาลในโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีชื่อเสียงทั้งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลรัฐบาล รวมทั้งโรงพยาบาลเอกชน โดยปฏิบัติภารกิจได้อย่างเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง 
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ รองอธิการบดี  กล่าวตอนหนึ่งในปัจฉิมโอวาทว่า “ในฐานะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รู้สึกภาคภูมิใจแทนคณาจารย์และผู้ปกครอง หวังว่าผู้สำเร็จการศึกษา จะยังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติการดูแลสุขภาพประชาชนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ และเสียสละความสุขของตนเองเพื่อประโยชน์สุขของผู้รับบริการตลอดไป ท้ายสุดนี้ขออาราธนาพระบารมีของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ดลบันดาลให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกท่านประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ปฏิบัติงานจนเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงาน ตลอดไป” 
.
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ กล่าวกับผู้สำเร็จการศึกษาว่า ขอให้ผู้สำเร็จการศึกษาพึงระลึกเสมอว่าผู้ประกอบอาชีพผู้ช่วยพยาบาลที่ดี ต้องประกอบด้วยความรู้ของศาสตร์การดูแลผู้ป่วย ศิลปะการดูแลผู้ป่วย ทักษะในเชิงปฏิบัติการ คุณธรรม จริยธรรม และการรักษาจรรยาบรรณแห่งอาชีพ อีกทั้งต้องเป็นผู้ที่ใฝ่รู้ ใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่องให้ก้าวทันเทคโนโลยี และการดำรงตนอย่างผู้มีเหตุมีผลบนความถูกต้อง มีสติสัมปชัญญะ ทั้งหมดจะนำพาท่านสู่การเป็นผู้ประกอบอาชีพผู้ช่วยพยาบาลอย่างสมศักดิ์ศรีของการเป็นศิษย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตลอดจนได้ย้ำว่าขอให้ทำงานด้วยจิตบริการ รับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ทางวิชาชีพและทางสังคม เป็นคนดีและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป 

.

หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล เปิดสอนโดยสำนักพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นหลักสูตร 1 ปี รายวิชาที่ต้องศึกษามีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยมีวัตถุประสงค์ว่า ผู้ช่วยพยาบาลเป็นบุคลากรที่มาช่วยการปฏิบัติงานของพยาบาลในระดับที่ไม่ซับซ้อน เพื่อทำให้การบริการสุขภาพมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและทำให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรบรรลุเป้าหมาย โดยผู้ช่วยพยาบาลต้องมีความรู้ความสามารถ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาทักษะปฏิบัติในสถานการณ์จริง  สามารถให้การช่วยเหลือดูแลผู้เจ็บป่วยที่ไม่ซับซ้อนในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ บ้านและชุมชน ในความควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ตามขอบเขตความรับผิดชอบที่กำหนดไว้ มีจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้บริการสุขภาพ มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม  และสามารถทำงานในบทบาทของตนเองและร่วมกับเจ้าหน้าที่สุขภาพอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข 
.
หลักสูตรฯ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะและความสามารถดังนี้ 1.ช่วยเหลือดูแลบุคคลด้านความต้องการขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน การป้องกันภาวะแทรกซ้อนและอันตรายต่างๆ และการฟื้นฟูสภาพภายใต้การกำกับดูแลของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลหรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ทั้งในสถานบริการสุขภาพ  ที่บ้านและในชุมชน 2. ติดตามและบันทึกการเปลี่ยนแปลงและอาการแสดงของโรค และความต้องการของผู้ป่วยและญาติตามที่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลหรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มอบหมาย 3. ช่วยทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในภาวะฉุกเฉิน ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 4. ช่วยจัดเตรียมอุปกรณ์และสิ่งแวดล้อมในการตรวจรักษาพยาบาลที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน 5. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล หรือการพยาบาลและผดุงครรภ์ ทีมสุขภาพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6. มีทัศนคติที่ดีในการช่วยเหลือดูแลบุคคล 7. มีคุณธรรม จริยธรรม  

  • 1153 ครั้ง
  • #สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์