อาจารย์สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มฟล. เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดตาก หารือแนวทางการดำเนินงานโครงการวิจัย แม่สอดเมืองแห่งการค้าชายแดน มั่นคงและปลอดภัย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด จ.ตาก ดร.พิษณุรักษ์ กันทวี อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อมนักวิจัยร่วมจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยนเรศวร และมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชรแม่สอด เข้าพบ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานโครงการวิจัย “แม่สอดเมืองแห่งการค้าชายแดน มั่นคงและปลอดภัย”

     โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ให้ข้อมูลมุมมองการพัฒนาพื้นที่ชายแดน จ.ตาก ทั้งเรื่องเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด, มูลค่าการค้าชายแดน, สถานการณ์ความมั่นคงชายแดน, ความร่วมมือกับเมียนมาด้านสาธารณสุข ด้านแรงงาน และด้านเศรษฐกิจ, การส่งเสริมสินค้า GI ทั้งกล้วยหอมทองพบพระ และแปจ่อเขียวแม่สอด, การส่งเสริมผลผลิตอะโวคาโด บุก และกาแฟ ที่น่าจะพัฒนาเป็นสินค้าชายแดน ที่สามารถส่งเข้าไปขายในเมืองหรือในต่างประเทศได้ โดยแผนพัฒนา จ.ตาก 20 ปี มีเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญของประเทศ เชื่อมโยงการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยว บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี หลุดพ้นความยากจน

     สำหรับโครงการวิจัย “แม่สอดเมืองแห่งการค้าชายแดน มั่นคงและปลอดภัย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลไกความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.เมียวดี ของเมียนมา และพัฒนาและยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกในพื้นที่ อ.แม่สอด โดยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ภายใต้กรอบความร่วมมือ หรือนโยบายเมืองคู่ขนานชายแดน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมไปถึงการค้นหาและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ตามมา

    โดยความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสในการนำองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยออกไปบริการวิชาการเพื่อพัฒนาในพื้นที่เป้าหมายแล้ว ยังเป็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพทั้งอาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยด้วย

ขอบคุณ ภาพ/ข่าว : สนง.ประชาสัมพันธ์ จ.ตาก

  • 314 ครั้ง
  • #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ