มฟล. จัดกิจกรรม Art for Relaxation ใช้การทำงานศิลปะเสริมสุขภาพใจนักศึกษา

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

        งานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา ส่วนพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรมอบรมทักษะการทำงานศิลปะเพื่อการผ่อนคลาย (Art for Relaxation) เมื่อวันพุธ ที่ 28 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องพวงชมพู ชั้น 5 อาคาร M-Square โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการทำงานศิลปะ และเพื่อเป็นการเสริมสร้างสุขภาพจิตใจ ตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญของการจัดการความเครียด ตลอดจนเรียนรู้วิธีผ่อนคลายความเครียดด้วยตัวเอง มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน  33  คน

        กิจกรรมนี้นำโดย นางสาวกรรณิกา มาโน เจ้าหน้าที่บริหาร งานให้การปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา ส่วนพัฒนานักศึกษา โดยได้ให้นักศึกษาระบายสี Mandala (แมนดาลา) ซึ่งมีที่มาจากประเทศทิเบต ปัจจุบันมีการนำมาปรับรูปแบบให้สามารถใช้ในการบำบัดอารมณ์ จิตใจ สร้างสมาธิ ช่วยในการสำรวจตนเอง รู้จักตนเอง ปรับสมดุลให้กับชีวิต

      นางสาวศลิษา กันทรพงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4  สาขาวิชาการแพทย์แผนจีน สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เล่าถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า “รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ กิจกรรมนี้ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมือนเราได้อยู่กับตัวเอง เข้าใจความรู้สึกของตัวเองมากขึ้นค่ะ”

      นางสาวกชพร ปรีดานันต์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4  จากสาขาวิชาการแพทย์แผนจีนเช่นกัน กล่าวว่า “รู้สึกผ่อนคลายตอนได้ระบายสีและวาดรูป รู้สึกดีที่ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ได้ดึงตัวเองออกมาจากการเรียนและความเครียดบ้าง”

      นางสาวมุนตาฮา เจะโก นักศึกษาสาขาวิชาเดียวกัน เล่าถึงสิ่งทีได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมครั้งนี้ว่า “ตอนแรกเลือกรูปแมนดาลาที่คิดว่าทำออกมาแล้วจะสวยที่สุด แต่พอทำออกมาแล้วกลับไม่เหมือนที่คิดไว้ ตอนนั้นรู้สึกอยากเปลี่ยนแผ่นมาก ๆ แต่ก็ระบายต่อจนเสร็จ พอเห็นผลงานตัวเองก็สวยไปอีกแบบนะ ทำให้หนูคิดว่าบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องทำตามแผนเสมอไปก็ได้ ปล่อยให้มันเป็นไปบ้าง ผ่อนคลายบ้าง ก็ดีไปอีกแบบค่ะ”

  • 1244 ครั้ง
  • #งานให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษา ส่วนพัฒนานักศึกษา #ส่วนพัฒนานักศึกษา