มฟล.จัดกิจกรรม ‘อธิการบดีพบผู้ปกครอง’ หลังนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา2566 ทยอยเดินทางถึงมหาวิทยาลัยเตรียมร่วมกิจกรรมก่อนเปิดภาคเรียน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรมอธิการบดีพบผู้ปกครองนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 ที่ห้องประชุมสมเด็จย่า (c4) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เวลา 13.00 น. เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี พร้อมผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง กล่าวต้อนรับนักศึกษาและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรม ภายหลังจากที่ได้ทยอยเดินทางมาถึงมหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 5 – 7 กรกฎาคม 2566 เพื่อเตรียมร่วมกิจกรรมปรับพื้นที่ทั้งการเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย อย่างการเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ (Intensive English) หรือกิจกรรม How to Live and Learn on Campus 2023 ในลำดับต่อไป เพื่อพร้อมสำหรับการเรียนในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2566 ที่จะเปิดเรียนในวันที่ 15 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยปีนี้มีผู้ยืนยันสิทธิ์เพื่อเข้าเรียนเป็นนักศึกษาใหม่ มฟล. จำนวนกว่า 4,000 คน เป็นนักศึกษาไทยกว่า 3,600 คน ต่างชาติกว่า 500 คน ต่างเดินทางมาจากทุกภูมิภาคจากทั่วโลกและจากทั่วประเทศไทย
.
ทั้งนี้กิจกรรมอธิการบดีพบผู้ปกครองนักศึกษาใหม่จัดขึ้นประจำทุกปีเพื่อเป็นโอกาสที่ทางมหาวิทยาลัยได้พบปะพูดคุยกับผู้ปกครองของนักศึกษา ได้อธิบายและชี้แจงในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่จะเกิดขึ้นตลอดหลักสูตร 4 ปี ของระดับปริญญาตรี กิจกรรมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ตลอดจนระบบการดูแลนักศึกษาระหว่างการใช้ชีวิตและเรียนในมหาวิทยาลัย พร้อมกับแนะนำผู้บริหาร คณาจารย์ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลนักศึกษา
.
อธิการบดี ได้ย้ำกับผู้ปกครองถึงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่มฟล.จัดเป็นภาษาอังกฤษ และนักศึกษาทุกสาขาวิชาจะต้องเรียนภาษาจีน 2 รายวิชา เพื่อสื่อสารอย่างง่ายได้ และในหลักสูตรปริญญาตรีนี้มีช่วงเวลาที่ต้องฝึกสหกิจศึกษาหรือฝึกงานในสถานประกอบการต่างๆ เป็นเวลา 1 เทอมหรือ3เดือน นอกจากนี้ยังมีการสอบวัดความรู้ก่อนจบการศึกษาหรือที่เรียกว่า Exit-Examination เพื่อเป็นบัณฑิตพร้อมใช้งานจึงต้องสอบเพื่อประมวลความรู้ ทั้งจากสาขาวิชาที่เรียน ทักษะการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ และความรู้เท่าทันสถานการณ์โลก 
.
นอกจากนี้การเรียนการสอนตามสาขาวิชาแล้ว มฟล.ยังมีการบ่มเพาะนักศึกษาผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน เพื่อมีอัตลักษณ์หรือ MFU Character โดยวางเป้าหมายไว้ว่าเพื่อเป็นคนเก่งความรู้ ความดี และมีความสุขในการดำเนินชีวิต ทั้งยังสามารถดำรงชีวิตอยู่ที่ไหนในโลกก็ได้ ไม่ว่าเพื่อทำงานหรือใช้ชีวิต หรือที่เรียกกันว่า 'Global Citizens' หรือพลเมืองโลก โดยมีทักษะสำคัญที่ต้องเรียนรู้และพัฒนาควบคู่ไปกับการเรียนการสอนวิชาการ อย่างการรู้จักปรับตัว มีจิตอาสา การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง การสื่อสารได้มีประสิทธิภาพ เทคนิคการบริหารจัดการ เป็นต้น
.
ทั้งนี้ยังได้พูดถึงพื้นที่ต่างๆ ที่เตรียมไว้สำหรับสนับสนุนให้การเรียนการสอน โดยเฉพาะห้องสมุดที่สอดคล้องกับสถานการณ์การเรียนรู้ของนักศึกษา ทั้งสามารถสืบค้นเพื่อค้นคว้าต่อยอดในการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างอิสระ ทั้งแบบหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนใช้งานผ่านระบบออนไลน์ ทั้งยังมีพื้นที่อ่านหนังสือที่หลากหลายรองรับการอ่านหนังสือแบบเดี่ยวแบบกลุ่ม ห้องประชุมกลุ่มย่อย ตลอดจนแบบ Co-working Space เป็นต้น 
.
อธิการบดี กล่าวต่อว่า มฟล.เป็นมหาวิทยาลัยแห่งโอกาส ‘จะไม่มีนักศึกษาคนใดออกจากการศึกษาเพราะความยากจน’ ตามแนวคิดที่อธิการบดีผู้ก่อตั้ง ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ ซึ่งทั้งนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ มหาวิทยาลัยเตรียมทุนการศึกษาหลากหลายประเภท ทั้งทุนกู้ยืม ทุนให้เปล่า หรือเงินยืมแบบฉุกเฉิน ตลอดจนคูปองอาหาร สำหรับผู้ที่มีความจำเป็น เปิดยื่นความประสงค์ได้ที่ฝ่ายทุน ส่วนพัฒนานักศึกษา 

  • 511 ครั้ง
  • #อธิการบดี #ส่วนพัฒนานักศึกษา