อธิการบดี มฟล. ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ หวังสร้างอัตลักษณ์บัณฑิต เก่ง ดี มีความสุข เป็นพลเมืองโลกคุณภาพ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566 เมื่อวันจันทร์ที่ 7สิงหาคม 2566 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย (How to Live and Learn on Campus 2023) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวให้โอวาทในการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี จาก 14 สำนักวิชา จำนวนกว่า 3,900 คน

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวว่า ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ที่นับเป็นลำดวนช่อที่ 25 ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเดินทางมาจากทั่วประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้ต้องมีการปรับตัวเพื่อเข้ากับสังคมใหม่ เพื่อนใหม่ สถานที่ใหม่ และรูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างจากระดับชั้นมัธยมศึกษา ต้องมีความรับผิดชอบในตนเองมากขึ้น

    “ช่วงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นช่วงที่นักศึกษาจะได้ค้นหาตนเอง ค้นหาเป้าหมายของชีวิต เมื่อค้นพบแล้วก็จะเป็นการมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือเราจำเป็นจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ พัฒนาตนเองให้ก้าวทันตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนตนเองจากนักศึกษา ซึ่งเป็นสถานะหนึ่งของการเรียน ให้กลายเป็นผู้เรียนรู้ หรือ Learners เรียนรู้เพื่อให้ได้ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะสำหรับนำไปใช้ในชีวิตในอนาคต เพื่อไปพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป”

    “มหาวิทยาลัยมีความมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว เขาจะมีคุณลักษณะที่เรียกว่า MFU Character หรืออัตลักษณ์ความเป็นมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สิ่งที่เราอยากจะผลิตคือกำลังคนที่มีคุณภาพสำหรับอนาคต กำลังคนเพื่ออนาคตคืออะไร ก็คือคนเก่ง เก่งในที่นี้หมายความว่ามีความรู้เพียงพอที่จะไปอยู่บนโลกใบนี้ เก่งอย่างเดียวไม่พอ สิ่งที่ควรจะมีก็คือความดี เพราะความดีจะทำให้เราเป็นที่รักของทุกคนไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม เมื่อมีความดีเราจะรู้ว่ามีเท่าไรถึงจะเพียงพอแล้ว และทำให้มีความสุขกับการดำรงชีวิตของเราได้ ดังนั้น สิ่งที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอยากจะฟูมฟักก็คือ ให้เราเป็นคนเก่ง มีความรู้และมีความดีควบคู่ไปด้วย เพื่อที่จะสามารถทำให้ชีวิตมีความสุข และสามารถดำรงชีวิตอยู่ที่ใด ๆ ในโลกนี้ได้ และเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ”

   “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เติบโตมาปีนี้เป็นปีที่ 25 เหมือนกับนักศึกใหม่ในปีนี้ ที่นับเป็นลำดวนช่อที่ 25 ของมหาวิทยาลัย อาจารย์ก็ใหม่ในตำแหน่งของอธิการบดี เราเป็นน้องใหม่เหมือนกัน รหัส 66 เหมือนกัน แต่ต่างกันที่สถานะ คือพวกเราเป็นนักศึกษา อาจารย์เป็นผู้บริหาร อยากจะบอกว่า 25 ปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยของเราเติบโตมาด้วยความแข็งแกร่งและมั่นคง นับจากนี้ไปเรายังจะก้าวย่างต่อไป โดยตลอด 25 ปีที่ผ่านมานั้น เรายึดหลักการสำคัญคือ New Different Better คือเราสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ทำสิ่งที่ต่างจากที่อื่น ถ้าต่างไม่ได้ก็ทำในสิ่งที่ดีกว่า ดังนั้น สิ่งที่อยากให้พวกเรายึดมั่นในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก็คือมีความคิดสร้างสรรค์ ทำสิ่งที่ต่แตกาง หรือทำสิ่งที่ดีกว่าเดิม อยากให้นักศึกษาก้าวย่างไปด้วยความมั่นคง ไปสู่เป้าหมายคือการเป็นบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่ถึงพร้อม ด้วยความรู้ ความดี มีความสามารถที่จะดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข และเป็น Global Citizenship อย่างมีคุณภาพ” อธิการบดี มฟล. กล่าว

  • 396 ครั้ง
  • #อธิการบดี #ส่วนพัฒนานักศึกษา