มฟล. ลงนามความร่วมมือสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ขับเคลื่อนงานพัฒนาสมุนไพรครบวงจร

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร จัดพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสายพันธุ์พืช การปลูก การแปรรูป การตลาด การรับรองมาตรฐานวัตถุดิบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมทั้งเป็นการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรหรือองค์กรเกษตรกร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 – 11.40 น. ณ ห้องประชุมดอยตุง อาคารวันชัย (AD1) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ หัวหน้าศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร นายเอก วรรณประทีป รองผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ร่วมลงนามร่วม
.
ทั้งนี้ความร่วมมือทางวิชาการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกสมุนไพรให้ได้สารสำคัญสูงและมีมาตรฐาน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้ใช้เทคโนโลยี (Smart Farm) ในการควบคุมคุณภาพการเพาะปลูกสมุนไพร, เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพร ผลิตวัตถุดิบสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน, เพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้มีความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดอาชีพ หรือสร้างรายได้จากการเพาะปลูกวัตถุดิบสมุนไพรได้, เพื่อส่งเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพร และเพื่อจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศด้านสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้แก่เกษตรกรและบุคคลทั่วไป
.
อธิการบดี มฟล. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีเป้าหมายในการผลักดันการพัฒนาสมุนไพรอย่างครบวงจร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อให้เกิดการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เกิดการผลกระทบทั้งเชิงเศรษฐกิจ สุขภาพ และสังคมทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จึงได้จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2562 โดยมี วัตถุประสงค์ ในการยกระดับมาตรฐาน พัฒนานวัตกรรมและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์สมุนไพร สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้นำการส่งออก วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้เริ่มมีการส่งเสริม สนับสนุน และถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูก การแปรรูปและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรโดยเฉพาะขมิ้นชัน ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงรายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ หัวหน้าศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งในส่วนภาพรวม รวมถึงส่วนที่ได้ร่วมมือกับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ในครั้งนี้ด้วย

  • 331 ครั้ง
  • #อธิการบดี #ศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร