มฟล. คว้ารางวัล Silver Award ในงาน Thailand Research Expo 2023 ปลื้มรับรางวัล 3 ปีซ้อน ตอกย้ำความสำเร็จด้านการวิจัยและนวัตกรรม

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) รายงานข่าวว่า มฟล.ได้รับรางวัลระดับ Silver Award จาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในผลงาน ‘วิถีเครื่องสำอาง BCG จากชุมชนท้องถิ่น สู่การพัฒนาชุมชนสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน’ ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo 2023) จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 117 สถาบันทั่วประเทศ วันที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 17.00 น. ที่ห้องบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ชั้น 22 เซ็นทรัลเวิลด์ จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มีศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี เป็นผู้รับมอบถ้วยรางวัลจาก ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), เจ้าของผลงาน คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ รองอธิการบดี และ ดร.ชลิดา ธนินกุลภรณ์ หัวหน้าส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม พร้อมทีมนักวิจัย
.
โดยผลงานได้นำแนวคิด BCG Model ดึงจุดแข็งทรัพยกรในพื้นถิ่น เช่น สมุนไพร พืชผลทางการเกษตร มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น เช่น สบู่ แชมพู ผลิตภัณฑ์สปา ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเส้นผม น้ำมันหอมระเหย น้ำมันนวด เป็นต้น จาก 11 ชุมชน ผู้ประกอบการ 44 ราย พัฒนาเป็นสินค้า 24 ผลิตภัณฑ์ เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากพืชที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและอ้างอิงจากภูมิปัญญาท้องถิ่นเหล่านั้น ภายใต้การทำงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือ ออกแบบ วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านั้นให้มีคุณภาพ และนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญการออกแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สามารถผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนเชื่อมโยงโรงงานต้นแบบเครื่องสำอางที่มีมาตรฐานระดับ ASEAN GMP ตอกย้ำการเป็น Hub ด้านความงามของไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม
.
ส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยังระบุว่า จากการผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องทำให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มที่ 1พัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global and Frontier Research) และยังมุ่งเน้นการต่อยอดงานวิจัยขั้นพื้นฐานสู่การพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมนวัตกรรมสู่การพัฒนาเชิงพื้นที่ช่วยเหลือสังคม เป็นมหาวิทยาลัยแห่ง Well-being and Sustainable Future เป็นอีกหนึ่งผลงานที่สร้างความภูมิใจให้กับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาอย่างต่อเนื่อง โดยผลงานประจักษ์ใน ด้าน FMFC (Farmer Medicine Food and Cosmetic) ได้รับรางวัล 3 ปีซ้อน ดังนี้ 
-    Platinum Award 2021 (Farmer and Medicine) ‘การพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกขมิ้นชันปลอดโรคและสารสำคัญสูงด้วยระบบ Substrate Culture’ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ เจริญทรัพย์ หัวหน้าโครงการฯ
-    Bronze Award 2022 (Food) ‘โครงการพัฒนาขีดความสามารถของเกษตรกรและผู้ประกอบการกาแฟอาราบิก้าในชุมชนจังหวัดเชียงรายตลอดห่วงโซ่อุปทาน’ ดร.ชลิดา ธนินกูลภรณ์ หัวหน้าโครงการฯ
-    Silver Award 2023 (Cosmetic) ‘วิถีเครื่องสำอาง BCG จากชุมชนท้องถิ่น สู่การพัฒนาชุมชนสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน’ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ ผู้บริหารแผนงานฯ
.
ส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรม ยังได้ขอขอบคุณหน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อนให้เกิดผลสำเร็จดังกล่าว ทั้งคณาจารย์และนักวิจัยจาก สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง สำนักวิชาการจัดการ สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร และส่วนอาคารสถานที่

  • 474 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย #สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง