มฟล.-ม.วลัยลักษณ์ ลงนามร่วมพัฒนาด้านนวัตกรรม สิ่งแวดล้อม องค์ความรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยโครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา มีความร่วมมือทางด้านวิชาการ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์ กับ อุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ด้วยดีตลอดมา และเพื่อเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานตามภารกิจ และพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านนวัตกรรม สิ่งแวดล้อม องค์ความรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์ จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง สวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงฯ โดย อาจารย์วิทยาศักดิ์ รุจิวรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, ดร.จันทรารักษ์ โตวรานนท์ หัวหน้าสวนพฤษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงฯ และอุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดย ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รุ่งรวี จิตภักดี ผู้อำนวยการอุทยานพฤษศาสตร์  เมื่อวันศุกร์ที่  18  สิงหาคม 2566 เวลา 08.30 - 12.00 น. ที่ห้องประชุมเชียงแสน อาคารวันชัย ศิริชนะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  จังหวัดเชียงราย  
.
วัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความเข้าใจองค์ความรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์ นวัตกรรมสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมภูมิปัญญำให้แก่เยาวชนและประชาชน เพื่อร่วมกันใช้ทรัพยากรและความสามารถดดำเนินการตามภารกิจหลักของหน่วยงานทั้งสองให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานทั้งสอง ด้านการศึกษาวิจัยและการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ นวัตกรรม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมภูมิปัญญา เพื่อร่วมกันส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานทั้งสองในการจัดกิจกรรมด้านพฤกษศาสตร์นวัตกรรม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมภูมิปัญญาแก่เด็กและเยาวชน 

โดยเฉพาะด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านการวิจัย และพัฒนา ความร่วมมือในการศึกษาวิจัยด้านพฤกษศาสตร์และความหลากหลายทางชีวภาพ และการพัฒนาพันธุ์พืชที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ เช่น ไม้ดอก ไม้ประดับ สมุนไพร และอาหาร เป็นต้น เพื่อให้เกิดองค์ความรู้และสร้างมูลค่าเพิ่ม และร่วมมือกันในการสร้างเครือข่ายด้านการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากพืชอย่างยั่งยืน ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนตัวอย่างพรรณไม้เพื่อการศึกษาและวิจัย
.
นอกจากนี้หน่วยงานทั้งสองจะร่วมมือกันในการพัฒนางานด้านอุทยานพฤกษศาสตร์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรพืช และระบบนิเวศของพื้นที่ ทั้งยังมีด้านการพัฒนางานด้านพิพิธภัณฑ์ ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันในการนำองค์ความรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์ นวัตวกรรม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมภูมิปัญญาไปพัฒนาต่อยอดเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป 

  • 399 ครั้ง
  • #โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา