มฟล.จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2566 Onsite ในรอบ 2 ปี ได้รับความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 15,000 คน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ณ เวทีกลาง โถงอาคารเรียนรวม 1 (C1)  มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสาร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดพิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG” และ “เรียน-เล่น-งาน-อาชีพ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” โดยปีนี้เป็นการกลับมาจัดงานแบบ Onsite ครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 3 วัน ได้แก่ 16 – 18 สิงหาคม 2566

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเปิดงาน “งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566” โดยกล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระอัจฉริยภาพของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”การจัดกิจกรรมในปีนี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง หวังว่านิทรรศการและกิจกรรมจากสำนักวิชา หน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย กว่า 43 หน่วยงานที่ทุกท่านได้เยี่ยมชมจะเป็นแหล่งของข้อมูลที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพูนกระบวนการเรียนรู้ และทักษะทางวิทยาศาสตร์ เกิดการปลูกฝังวิธีคิดด้านวิทยาศาสตร์นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ต่อไปในอนาคต

จากนั้นเป็นการปลูกต้นราชพฤกษ์อวกาศ ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็น 1 ใน 21 หน่วยงานทั่วประเทศที่ได้รับมอบต้นกล้าราชพฤกษ์อวกาศ ที่ปลูกโดยเมล็ดที่ผ่านการท่องอวกาศนาน 7 เดือนให้นำไปปลูกเพื่อต่อยอดสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากการศึกษาเปรียบเทียบการเติบโตระหว่างต้นราชพฤกษ์อวกาศที่ปลูกด้วยเมล็ดจากอวกาศกับต้นราชพฤกษ์ที่ปลูกด้วยเมล็ดปกติ จากนั้นรองอธิการบดีร่วมเดินชมนิทรรศการงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ฯ ณ กลุ่มอาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 

วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดพิธีถวายเครื่องสักการะ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี เป็นประธานในพิธี ถวายเครื่องสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย อ่านประกาศราชสดุดีพระเกียรติคุณ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และพนักงาน เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง ณ หอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ฯ ในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากทั้งหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกเข้าร่วมจัดนิทรรศการเป็นจำนวนมาก เช่น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงราย ,ศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยพิบัติ จังหวัดเชียงราย, บริษัทโตโยต้าเชียงราย จำกัด เป็นต้น หน่วยงานภายในได้แก่ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ สถาบันชาและกาแฟ สวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  ศูนย์บริการวิชาการ และศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร เป็นต้น ที่ได้จัดกิจกรรม นิทรรศการ และการแข่งขันเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้มีส่วนร่วมและได้รับความรู้ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยตลอดการจัดงานมีโรงเรียนทั้งในจังหวัดเชียงราย และใกล้เคียงเข้าร่วมงานกว่า 15,000 คน

ดูรายชื่อผู้ได้รับรางวัลการแข่งขันประเภทต่างๆ ได้ที่: https://sciday.mfu.ac.th/ 
ชมประมวลภาพวันที่ 16 สิงหาคม 2566 https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.623197013273965 
ชมประมวลภาพวันที่ 17 สิงหาคม 2566 https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.623765459883787 
ชมประมวลภาพวันที่ 18 สิงหาคม 2566 https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.624281646498835 

  • 435 ครั้ง
  • #ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี #ศูนย์บริการวิชาการ #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์