มฟล.จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดี และพิธีมอบรางวัลผลงานการประกวด Good Practice ประจำปี 2566

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดี หรือนวัตกรรมด้านบริการวิชาการ และพิธีมอบรางวัลผลงานการประกวด Good Practice ประจำปี 2566 โดยมี อาจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมประดู่แดง 2 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4) 

ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ กล่าวว่า ศูนย์บริการวิชาการ ตระหนักถึงความสำคัญในให้บริการวิชาการและการต่อยอดขยายผลด้านการให้บริการวิซาการ โดยในปีนี้จึงได้จัดทำโครงการคัดเลือก "นวัตกรรม/แนวปฏิบัติที่ดีจากการบริการวิชาการ" ขึ้นมา โดยเป็นการรวบรวมแนวปฏิบัติที่ดี หรือขั้นตอนการปฏิบัติที่ดีจากหน่วยงานในมหาวิทยาลัย ที่ทำให้การทำงานด้านบริการวิชาการประสบความสำเร็จ ซึ่งผลงานดังกล่าวต้องมีหลักฐานของความสำเร็จปรากฎชัดเจน มีการสรุปวิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ที่ได้บันทึกเป็นเอกสารอีกด้วย

ด้านศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา ประธานในพิธีกล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยนโยบายท่านอธิการบดีที่เน้นการบูรณาการทุนวิชาการกับทุนท้องถิ่นเพื่อพัฒนาสังคม ชุมชน และพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เป็นการให้บริการวิชาการที่เป็นที่พึ่งแก่สังคม ซึ่งที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ดำเนินงานด้านบริการวิชาการแก่สังคมมาโดยตลอด โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้สำนักวิชา และหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยได้นำองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับในพื้นที่ รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมามหาวิทยาลัยยังไม่ได้มีการถอดบทเรียนแนวปฏิบัติที่ดีหรือนวัตกรรมด้านบริการวิชาการอย่างเป็นรูปธรรม โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานดังกล่าว ผ่านการทำงานของศูนย์บริการวิชาการ ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนงานด้านบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการส่งเสริมการดำเนินงานบริการวิชาการแก่สังคมให้เป็นไปอย่างมีระบบ เกิดแนวปฏิบัติที่ดี รวมทั้งนวัตกรรมจากการบริการวิชาการ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ และขยายผลในโครงการบริการวิชาการที่มีลักษณะใกล้เคียงกันได้ รวมทั้งในครั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้จากหน่วยงานที่มีการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานด้านบริการวิชาการ เกิดเป็นองค์ความรู้ที่สามารถสร้างเป็นนวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติที่ดีด้านบริการวิชาการมาถ่ายทอดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย

กิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดี หรือนวัตกรรมด้านบริการวิชาการ มีผู้ร่วมถ่ายทอดตามหัวข้อ ดังนี้ 1. การจัดงานประชุมอย่างยั่งยืน 2. แนวปฏิบัติที่ดีการจัดบริการวิชาการ Hybrid Event ร่วมกับภาคเอกชน 3. นวัตกรรมการรักษาอาการปวดคอ บ่า ด้วยการบูรณาการศาสตร์การนวดไทยร่วมกับกระแสไฟฟ้าบำบัด 4. MFU Pre-University 5. Bake by แดนหญิง 6. โปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ในกลุ่มเสี่ยงโรงเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในพื้นที่ตำบลท่าสุด ตำบลแม่ข้าวต้ม และตำบลนางแล 7. กระบวนการบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพ Effective Project Management Model 8. แนวปฏิบัติการให้บริการวิชาการผ่านโครงการฝึกอบรมออนไลน์ และ 9. ละครโทรทัศน์ เรื่อง “เภรีระบัดชัย”

จากนั้นในเวลา 11.00 น. อาจารย์วิทยาศักดิ์ รุจิวรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้มอบรางวัลผลงานการประกวด Good Practice ดังนี้

รางวัลชนะเลิศ: แนวปฏิบัติที่ดีการจัดบริการวิชาการ Hybrid Event ร่วมกับภาคเอกชน  โดย ผศ.กนกทิพย์ สว่างใจธรรม สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ

รางวัลรองชนะเลิศ: กระบวนการบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพ Effective Project Management Model โดย นางสาวนฤมล จันทองอนันต์ ศูนย์บริการวิชาการ

รางวัลรองชนะเลิศ: MFU Pre-University โดย ผศ. ดร.อุไรวรรณ อินต๊ะถา รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์

รางวัล Popular Vote: MFU Pre-University 

ชมประมวลภาพได้ที่นี่

  • 327 ครั้ง
  • #ศูนย์บริการวิชาการ