สนว. พยาบาลศาสตร์ มฟล. จัดพิธีมอบหมวก ดวงประทีปและเข็มชั้นปี ให้แก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จัดพิธีมอบหมวก ดวงประทีปและเข็มชั้นปี ให้แก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 119 คน เมื่อวันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2566 ณ หอประชุมเด็จย่าและลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มอบหมวก มอบเข็มชั้นปี และให้โอวาทให้แก่นักศึกษา พร้อมด้วยคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และครอบครัวของนักศึกษาร่วมแสดงความยินดี

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดีแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีว่า วันนี้นับเป็นวันที่ดีอีกวันหนึ่งของนักศึกษาพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นวันที่นักศึกษาได้รับมอบหมวกและดวงประทีป ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของพยาบาล ซึ่งแสดงว่าทุกท่านพร้อมที่จะไปฝึกปฏิบัติงานในการเป็นพยาบาลให้แก่ผู้ป่วย ครอบครัว และประชาชนทั่วไป

    “ในวันนี้มีนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 3 เข้าพิธีรับมอบหมวกทั้งสิ้น 119 คน ซึ่งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้เปิดดำเนินการมามากกว่า 10 ปีแล้ว โดยมีบัณฑิตสำเร็จการศึกษาออกไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง ทั้งโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โรงพยาบาลของรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งล้วนสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง สำหรับผู้เข้าร่วมพิธีในวันนี้นับเป็นรุ่นที่ 15 ซึ่งนับเป็นความหวังของมหาวิทยาลัยต่อไป”

    “ในนามของผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงรู้สึกภาคภูมิใจแทนผู้ปกครอง ภาคภูมิใจแทนคณาอาจารย์ ที่พวกเราได้ประสบความสำเร็จมาระดับหนึ่ง และได้รับหมวกในวันนี้ หวังว่านักศึกษาทุกคนจะตั้งใจฝึกปฏิบัติงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานทานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการดูแลสุขภาพของประชาชน ด้วยความเชื่อมั่นว่าความรู้จะเป็นที่กล่าวขาน และนำชื่อเสียงมาสู่มหาวิทยาลัยต่อไป”

     “ขอพระบารมีของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ดลบันดาลให้นักศึกษาทุกท่านประสบความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียนและการฝึกปฏิบัติงานต่อไป” อธิการบดี มฟล. กล่าว

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ให้โอวาทให้แก่นักศึกษาว่า ในนามของคณาจารย์สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอแสดงความชื่นชมยินดีแก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ในความสำเร็จที่ผ่านการเรียนรู้ในรายวิชาการพยาบาลภาคทฤษฎี และรายวิชาพื้นฐานวิชาชีพมาแล้ว และกำลังขึ้นฝึกปฏิบัติการพยาบาลในบทบาทนักศึกษาพยาบาล”

    “การรับหมวกและดวงประทีปในพิธีวันนี้ แสดงให้ทราบว่านักศึกษาเป็นผู้มีคุณสมบัติขั้นต้นครบถ้วน ก่อนที่จะขึ้นฝึกปฏิบัติงานการพยาบาลได้ และขอให้นักศึกษาตระหนักว่าหมวกและดวงประทีปนั้น เป็นเครื่องหมายที่ย้ำเตือนถึงภาระความรับผิดชอบ ทั้งการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ในส่วนที่เหลืออยู่ และการก้าวไปสู่การฝึกปฏิบัติงานในฐานะพยาบาลวิชาชีพในวันข้างหน้า”

    “หมวกพยาบาลและเข็มชั้นปี ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญและมีคุณค่าของการเป็นพยาบาล หมายถึง การมีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง มีจิตอาสา ยินดีเต็มใจให้บริการด้วยความเมตตากรุณา มีองค์ความรู้พร้อมที่จะให้การดูแลช่วยเหลือผู้ป่วย เคารพในสิทธิของผู้ร่วมงานและผู้ป่วย รวมถึงมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อเกียรติฐานะของสถาบันการศึกษาและวิชาชีพการพยาบาล เข็มชั้นปีถึงแสดงถึงวิทยฐานะของการเป็นนักศึกษาพยาบาลที่จะฝึกปฏิบัติงาน ดวงประทีปเป็นเครื่องหมายแห่งการพยาบาล แสงของดวงตะเกียงเปรียบเหมือนดวงประทีปที่ขับไล่ความมืดมนและความทุกข์ทรมานของผู้ป่วย การได้รับมอบดวงประทีปนั้นเป็นเครื่องเตือนความทรงจำของการปฏิบัติงานและเกียรติของพยาบาล เช่นเดียวกับ มิส ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ในการปฏิบัติการพยาบาลทั้ง 4 มิติ”

     “เมื่อนักศึกษาได้รับหมวก เข็มชั้นปี และดวงประทีปนี้แล้ว แสดงว่าเป็นผู้ที่พร้อมในการทำหน้าที่ในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วย ครอบครัว และประชาชน ฝึกปฏิบัติการพยาบาลด้วยความมั่นใจ และด้วยปณิธานที่จะช่วยเหลือชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยความเมตตากรุณา ความเสียสละเพื่อประโยชน์ของครอบครัวและประชาชน ขอให้นักศึกษาทุกคนจงตระหนักในความกตัญญูกตเวทิตาต่อบิดามารดา ครูอาจารย์ ผู้มีพระคุณ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อยู่เสมอ”

    “นักศึกษาทุกคนเป็นความหวังของมหาวิทยาลัยและคณาจารย์ นักศึกษาจะต้องใช้องค์ความรู้ คุณธรรม ตลอดจนในการปฏิบัติงาน ขอให้นักศึกษาตั้งใจฝึกปฏิบัติการบริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการด้วยจิตเมตตา เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้สมกับที่ได้เรียนในมหาวิทยาลัยภายใต้พระนาม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขออำนวยพรให้นักศึกษาพยาบาลทุกคนประสบกับความสุขความเจริญก้าวหน้า ทั้งในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวตลอดไป” คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มฟล. กล่าว

   หลังจากพิธีในหอประชมุสมเด็จย่าเสร็จสิ้นแล้ว นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีได้ถือดวงประทีปร่วมถวายสักการะและกล่าวปฏิญาณตนต่อพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และถ่ายภาพร่วมกัน เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

  • 1222 ครั้ง
  • #อธิการบดี #สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์