มฟล.เจ้าภาพการประชุม ทปอ.ครั้งที่ 5/2566 รมว.อว.เข้าร่วมพร้อมแจงนโยบายขับเคลื่อนอุดมศึกษา

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยและสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5/2566 ซึ่งมีศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ที่ห้องประชุมคำมอกหลวง ตึก E-Park อาคาร M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยการประชุมครั้งนี้มี นางสาวศุภมาส อัศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงนโยบาย ‘การขับเคลื่อนอุดมศึกษาตามนโยบายของรัฐและกระทรวง อว. ให้เป็นกระทรวงแห่งปัญญา กระทรวงแห่งโอกาสและกระทรวงแห่งอนาคต’ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศไทย วางรากฐานประเทศเพื่ออนาคตของคนรุ่นถัดไป ทั้งในส่วนอุดมศึกษาและส่วนที่เกี่ยวกับการวิจัย
.
โดย รมว.อว. กล่าวกับที่ประชุมว่า นโยบายสำคัญหลายเรื่องที่อยากขอความร่วมมือ สถาบันอุดมศึกษาในการดำเนินการ เช่น การดูแลนักศึกษา โดยเฉพาะสุขภาพกายและใจ เพราะยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างมากมาย นักศึกษาอาจมีความเครียด จึงต้องวางระบบในการดูแลนักศึกษาให้ทั่วถึง รวมถึงการดูแลเรื่องทุนการศึกษาแก่นักศึกษาที่อาจเดือดร้อน การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต การจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบสนองผู้เรียน ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาที่รักในการเป็นผู้ประกอบการสามารถเป็นสตาร์ตอัพได้
.
“อยากให้ทุกสถาบันอุดมศึกษาร่วมมือกันเพิ่มศักยภาพกำลังคนของประเทศ ผ่านระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่ง อว.จะเร่งสร้างระบบธนาคารหน่วยกิตให้ครอบคลุมโดยเร็วที่สุด ขณะที่การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม กระทรวงจะทำงานร่วมกับกองทุนและแหล่งทุนวิจัยต่างๆ เพื่อให้เกิดการทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ชุมชนและทุกพื้นที่ เพื่อช่วยยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งจะผลักดันให้ต่อยอดงานวิจัยเชิงลึก เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ”
.
นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยังได้จัดนิทรรศการงานวิจัยที่ดำเนินการโดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัย และชุมชนรอบมหาวิทยาลัยวิทยาลัย จัดแสดงที่บริเวณหน้าห้องประชุม  อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สนุนไพรโดยศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร ทั้งโครงการพัฒนาขีดความสามารถของเกษตรและผู้ประกอบการกาแฟอะราบิกาในชุมชนจังหวัดเชียงรายตลอดห่วงโซ่อุปทาน ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากงานวิจัยการนำพืชพันธุ์หรือสมุนไพรที่เป็นพื้นฐานหลักมาทำเป็นเครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกับการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่ เป็นต้น

  • 679 ครั้ง
  • #อธิการบดี