มฟล. เปิดมหกรรมหนังสือ MFU Book Fair 2023 สุดคึกคัก พร้อมเชิญ ‘ณัฐณรา’ เจ้าของบทประพันธ์ ‘มาตาลดา’ พบปะแฟนนิยาย-ละคร

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา จัดงานมหกรรมหนังสือ MFU Book Fair 2023 ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 5 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัย เครือข่ายห้องสมุด และประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาความเคลื่อนไหวและความทันสมัยของตลาดหนังสือ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการอ่านและการค้นคว้าข้อมูล มีพิธีเปิดกิจกรรมในวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 โดยมี อาจารย์วิทยาศักดิ์ รุจิวรกุล รองอธิการบดี เป็นประธานในพิธี นางดาวนภา สุยะนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา กล่าวรายงาน ทั้งยังมีกิจกรรมพิเศษโดยได้รับเกียรติจาก คุณชลธิดา ยาโนยะ เจ้าของนามปากกา "ณัฐณรา" ผู้แต่งนิยายที่ถูกนำไปสร้างเป็นละครชื่อดัง "มาตาลดา" มาพบปะแฟนนิยาย ให้แรงบัลดาลใจ เกร็ดความรู้ในการแต่งนวนิยายให้กับผู้สนใจอีกด้วย

    นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การอบรมออนไลน์ ตลาดนัดขยะรีไซเคิล กิจกรรมแข่งขันบอร์ดเกมรอบชิงชนะเลิศ กิจกรรม MFU ปล่อยของ ซุ้มเกมปาโป่ง ยิงเป้า ระบายสี นอกจากนี้ยังมอบรางวัลสุดยอดนักอ่านแห่งปี และเปิดโอกาสให้นักศึกษาและบุคลากรแนะนำหนังสือที่น่าสนใจเข้าห้องสมุด มฟล. อีกด้วย ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://library.mfu.ac.th/bookfair/

    อาจารย์วิทยาศักดิ์ รุจิวรกุล รองอธิการบดี กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรมว่า หนังสือเป็นสิ่งที่จะเชื่อมโยงผู้อ่านกับนักเขียน ได้มีโอกาสสร้างการเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องราวต่าง ๆ

    “ผมเชื่อว่าหลายท่านที่อยู่ในงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้เป็นนักอ่าน ผมก็เป็นนักอ่านเช่นเดียวกัน ในแต่ละวันจะพยายามหาเวลาอ่านหนังสือไม่มากก็น้อย หรืออย่างน้อยวันละ 10 นาที การที่ได้มาเป็นประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมหนังสือนี้จึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง”

    “งาน MFU Book Fair 2023 ครั้งนี้ จัดโดยศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษา ในการจัดกิจกรรมมหกรรมหนังสือครั้งนี้ จะเป็นการพาทุกท่านเข้าไปสู่โลกของหนังสือมากขึ้น มีหนังสือหลากหลายประเภท รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นซุ้มบอร์ดเกมให้น้อง ๆ ได้ร่วมแข่งขัน มีส่วนของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อย่างตลาดนัดรีไซเคิล ซึ่งศูนย์บรรณสารฯ ได้ทำมาต่อเนื่องทุกปี เป็นการเผยแพร่ให้ทุกคนมีจิตสำนึกทางด้านสิ่งแวดล้อม และยังเปิดโอกาสให้ให้เยาวชน นักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัย เลือกหนังสือดีเข้าสู่ห้องสมุด ในส่วนของสื่อการเรียนการสอนไม่ใช่เพียงแค่หนังสือ ยังมีอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ศูนย์บรรณสารฯ ได้สนับสนุให้แก่นักศึกษา ขอขอบคุณร้านค้า สำนักพิมพ์ ที่มาร่วมจัดงาน ตลอดจนหน่วยงานภายในและภายนอกที่สนับสนุนกิจกรรมครั้งนี้” รองอธิการบดี กล่าว

    นางดาวนภา สุยะนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานว่า เพื่อให้นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรและประชาชนในจังหวัดเชียงราย ได้ศึกษาความเคลื่อนไหว ความทันสมัยของตลาดสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปีนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 43 ร้าน แบ่งเป็น 49 บูธ มีทั้งร้านที่จำหน่ายหนังสือเป็นรูปเล่มและเป็น e-book และมีร้านจำหน่ายของที่ระลึก อุปกรณ์การเรียนอีกด้วย

    “ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น กิจกรรมพบนักเขียน ซึ่งเราได้รับเกียรติจาก คุณชลธิดา ยาโนยะ เจ้าของนามปากกา ณัฐณรา เจ้าของบทประพันธ์ มาตาลดา ซึ่งได้นำมาสร้างเป็นละครชื่อดัง มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจและพูดคุยบอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเขียนให้กับน้อง ๆ นักศึกษาและผู้สนใจได้รับฟัง และมีกิจกรรม Library for all สำหรับห้องสมุดในโรงเรียนจังหวัดเชียงรายและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน เพื่อแบ่งปันการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมกัน กิจกรรมอบรมฐานข้อมูลออนไลน์และเครื่องมือค้นคว้าสกอปัส นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมตลาดนัดรีไซเคิล เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาคัดแยกขยะ และนำขยะรีไซเคิลมาใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด” ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา กล่าว

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

.

  • 886 ครั้ง
  • #ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา