นิติศาสตร์ มฟล. – ศาลรัฐธรรมนูญ จัดการแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย เนื่องในวันรัฐธรรมนูญและวันสิทธิมนุษยชน ประจำปี2561

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

             มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยสำนักวิชานิติศาสตร์ ร่วมกับสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จัดโครงการ ‘การแข่งขันตอบปัญหากฎหมายเนื่องในวันรัฐธรรมนูญและวันสิทธิมนุษยชน’ ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ที่อาคารพลตำรวจเอกเภา สารสิน (C5) มฟล. จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและหลักการสิทธิมนุษยชนให้แก่สังคม ทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมี ผศ.ดร.รุ่ง ศรีสมวงษ์ คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ และคุณอัจฉรียา อนันตพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันรัฐธรรมนูญศึกษา ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมจากทั่วจังหวัดเชียงรายและใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนใจ

            คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ กล่าวเปิดงานว่า “การแข่งขันตอบปัญหากฎหมายเนื่องในวันรัฐธรรมนูญและวันสิทธิมนุษยชน เป็นกิจกรรมที่สำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล. ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญในการจัดการแข่งขันตลอดมา เพื่อให้เกิดการเสริมสร้างความรู้ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยตลอดจนหลักการพื้นฐานทางด้านสิทธิมนุษยชนให้กับนักเรียนและผู้สนใจ และเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าสูงสุดของรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายหลักที่ใช้ปกครองประเทศ นอกจากนี้การจัดการแข่งขันนี้ฉลองสำนักวิชานิติศาสตร์ ครบรอบ 15 ปี และ มฟล.ครบรอบ 20 ปี หวังว่านักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้อย่างเต็มที่”

             สำหรับผลการแข่งขันดังกล่าว รางวัลชนะเลิศ เป็นของนักเรียนจากโรงเรียนจุนวิทยาคม จังหวัดพะเยา ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งและสองตามลำดับ เป็นของนักเรียนจากโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง และโรงเรียนแม่จันวิทยาคม จังหวัดเชียงราย 

             ด้านนางสุภาพร คำจีนะ ครูจากโรงเรียนแม่สรวยวิทยาคม นำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน กล่าวถึงเหตุผลที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ว่า ต้องการให้นักเรียนมีประสบการณ์ได้อยู่ในบรรยากาศของผู้คนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน อย่างเพื่อนต่างโรงเรียนหรือรุ่นพี่ระดับมหาวิทยาลัย ตลอดจนครูอาจารย์และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งนักเรียนที่เข้าร่วมเป็นกลุ่มที่สนใจทางด้านกฎหมายอยู่แล้ว จึงหวังสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป 

               ส่วนเรื่องการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันนั้นมีครูที่ทำหน้าที่ที่ปรึกษาของนักเรียนกลุ่มนี้ที่คอยแนะนำแหล่งข้อมูลให้ศึกษาเพิ่มเติมหรือร่วมกันฝึกหัดทำแบบทดสอบ โดยที่นักเรียนที่ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายจากการเรียนมาอย่างต่อเนื่องตามหลักสูตรไทย ตั้งแต่ความหมายของกฎหมายถึงความเกี่ยวข้องไปจนถึงการบังคับใช้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายแพ่งหรือกฎหมายอาญา ที่สำคัญคือกฎหมายรัฐธรรมนูญตลอดจนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ที่มีคุณค่ามีความเกี่ยวข้องผูกพันกับทุกคน 

  • 1731 ครั้ง